Bà Yingluck đang ở London để xin tị nạn?

Duy Long 29/09/2017 18:28

Theo một nguồn tin mà đảng Puea Thai đưa ra trong hôm 29/9, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện đang ở London, Anh và đang tìm kiếm diện tị nạn ở nước này, chỉ vài ngày sau khi Tòa tối cao tuyên án vắng mặt đối với bà.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Nguồn: AP).

Tòa án tối cao Thái Lan đã tiến hành buổi tuyên án đối với bà Yingluck trong hôm thứ Tư vừa qua do cáo buộc tắc trách liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo, và bản án này là 5 năm tù giam. Chương trình này bị các cơ quan chính quyền Thái Lan cáo buộc đã gây thất thoát hàng tỷ USD cho ngân sách quốc gia.

Do đã bỏ trốn khỏi nước từ trước đó, bà Yingluck không xuất để nghe bản án và cũng giữ kín tiếng. Bà Yingluck, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2014, đã bị cấm rời khỏi Thái Lan mà không có sự chấp nhận của tòa án kể từ năm 2015, khi mà phiên tòa xét xử bà bắt đầu.

Khoản tiền bảo lãnh của bà lên tới 30 triệu Baht (1 triệu USD), được đăng tải khi phiên tòa bắt đầu cách đây hơn 2 năm, hiện đã được sung công.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 28/9 nói rằng bà Yingluck đang lẩn trốn ở Dubai (UAE), nơi mà anh trai bà, ông Thaksin Shinawatra sống lưu vong. Tuy nhiên nguồn tin từ đảng Puea Thai cho rằng bà Yingluck đã rời khỏi Dubai và tới London cách đây 2 tuần.

Văn phòng Nội vụ Anh, nơi tiếp nhận đơn xin tị nạn, hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì khi được báo giới đặt câu hỏi về vấn đề này.

Năm 2016, bà Yingluck từng cam kết sẽ ở trong nước cho đến khi phiên tòa xét cử bà kết thúc. "Tôi luôn kiên định trong việc đấu tranh trong vụ xét xử của mình. Mọi con mắt đều đổ dồn về tôi. Tôi có trách nhiệm phải thực hiện điều đó. Tôi đảm bảo rằng bản thân chưa từng nghĩ tới việc bỏ trốn", bà Yingluck nói.

Bà Yingluck cũng khẳng định chương trình trợ giá lúa gạo "mang tới lợi ích cho người nông dân và đất nước" và rằng việc nó bị cho là gây tổn thất tài chính là có động cơ chính trị nhằm chống lại bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Yingluck đang ở London để xin tị nạn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO