Bắc Bộ ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C

P.Vân 22/09/2023 07:35

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong khi đó khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 22/9, tại các tỉnh Lai Châu, Hà Giang và Lào Cai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Các huyện: Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, Thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu); Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà, thành phố Sa Pa, Mường Khương, Văn Bàn, Bát Xát (Lào Cai); Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình (Hà Giang) có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C; cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; cao nhất ở phía Bắc 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thời tiết trên cả nước dịp Tết Trung thu năm 2023 diễn biến ra sao?

Theo TTXVN, Tết Trung thu được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám âm lịch hàng năm. Năm 2023, ngày lễ truyền thống này rơi vào thứ Sáu (29/9 Dương lịch). Dự báo hình thái thời tiết dịp này phổ biến có mưa vào thời điểm chiều và tối.

Theo nguồn tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến hết tháng 10/2023, xu thế thời tiết tại các tỉnh miền Bắc ít khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng nhiều như hồi tháng Bảy và tháng Tám.

Tuy nhiên, vì là thời kỳ dự báo trên là giai đoạn chuyển mùa, chịu ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên thời gian tới vẫn có khả năng xuất hiện các trận mưa lớn thời đoạn ngắn kèm theo dông, lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, có thể gây ra nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi.

Trước mắt, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo xu thế khí hậu từ nay đến ngày 10/10, trên cả nước có khả năng xuất hiện mưa lượng lớn, nhưng ít có khả năng kéo dài.

Đáng chú ý, hiện tượng mưa dông lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong thời kỳ dự báo từ nay đến ngày 10/10, phổ biến xấp xỉ và cao hơn từ 10-30%, có nơi cao hơn; các nơi khác phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, từ nay đến ngày 27/9, khả năng sẽ xuất hiện mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to vào chiều và tối.

Từ khoảng ngày 23/9, tại Trung Trung Bộ, chiều tối dự báo sẽ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tuy vậy, phía cơ quan khí tượng thủy văn cũng lưu ý mức độ chi tiết của các thông tin dự báo cho các điểm cụ thể, nhất là các dự báo xa thì độ tin cậy vẫn còn hạn chế, vì có sự thay đổi, điều chỉnh theo biến động của thời tiết.

Vì thế, người dân cần theo dõi các bản tin dự báo thời tiết được cập nhật trên website chính thức của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và các kênh chính thống để kịp thời cập nhật thông tin, tin tức cụ thể nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO