Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng mưa lớn kèm lốc sét

T.Linh 06/06/2024 16:36

Chiều 6/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia phát đi cảnh báo về mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo Trung tâm, ngày hôm nay (6/6), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa tính từ 0h đến 15h ngày 6/6 có nơi trên 40mm như: Na Sơn (Điện Biên) 50mm, Võ Nhai (Thái Nguyên) 62.4mm, Giao An (Thanh Hóa) 52.6mm,…

Ảnh minh họa: Quốc Thanh
Ảnh minh họa: Quốc Thanh.

Dự báo chiều tối và đêm 6/6, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-20mm, có nơi trên 50mm.

Trung tâm cảnh báo thêm: Từ gần sáng ngày 8/6 đến ngày 9/6, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-120mm, có nơi trên 200mm.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Ngoài ra, Trung tâm cũng cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên khu vực tỉnh Bình Định. Theo Trung tâm, trong 2 giờ qua (từ 12h đến 14h ngày 6/6), khu vực tỉnh Bình Định đã có mưa vừa, mưa to như: Xã An Nghĩa 58,4mm, Xã Bok Tới 30,2mm...

Trong 3-6 giờ tới, khu vực tỉnh Bình Định tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Bình Định, đặc biệt tại các huyện: Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Cát, Vĩnh Thạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng mưa lớn kèm lốc sét