Thực phẩm bẩn lâu nay đã trở thành nỗi lo lớn của chúng ta cũng như nền nông nghiệp. Để giải quyết nỗi lo này, theo Bộ NN&PTNT, thời gian tới nên tập trung khai thác lợi thế của 10 sản phẩm nông sản có tính thương hiệu quốc gia từ 1 tỷ USD trở lên và tiến tới phát huy vai trò các doanh nghiệp để họ “bắc cầu” tiêu thụ nông sản sạch cho người dân.
Việc "bắc cầu" sẽ phát huy thế mạnh và tiêu thụ cho nông sản sạch.
Tiếp nối những kết quả ban đầu đã thực hiện được trong những năm qua, năm 2016, Bộ NN&PTNT xác định là năm hành động về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.
Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm mỗi tỉnh/thành phố trên cả nước hình thành chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận. Để đạt được mục tiêu này, Bộ NN&PTNT đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Bên cạnh các giải pháp về tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các nông sản thực phẩm không an toàn. Ngoài các biện pháp “rắn” này thì các giải pháp thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn từ người sản xuất đến người tiêu dùng; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền... cũng được chú trọng.
Theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, hết tháng 9/2016, cả nước đã có 45 địa phương có mô hình chuỗi hoàn chỉnh với tổng số 382 chuỗi; 92 chuỗi được cấp xác nhận. Sản phẩm chính là rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thủy sản các loại.
Trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận, doanh nghiệp được xác định là đầu tàu. Họ có vai trò quyết định trong liên kết phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn từ tổ chức liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến đến tiêu thụ, phân phối trực tiếp nông sản thực phẩm an toàn trên thị trường.
Gần đây nhiều doanh nghiệp lớn đã nghiên cứu và quyết định đầu tư vào nông nghiệp. Có doanh nghiệp đã đầu tư tới 2.000 tỷ đồng vốn chiến lược, có doanh nghiệp đã đầu tư một năm sản xuất tới 45 triệu con giống, mỗi ngày 1 triệu trứng thương phẩm, 8 siêu thị phân phối sản phẩm sạch... Doanh nghiệp đã nhìn thấy tiềm năng, khả năng có thể sinh lời trong nông nghiệp.
Theo Bộ NN&PTNT, hiện Bộ này đang xây dựng chương trình để tiếp cận, tạo ra những diễn đàn với các DN đầu tư vào khu vực nông nghiệp, tập trung ở 3 nội dung lớn.
Trong đó đáng chú ý việc tập trung khai thác lợi thế của 10 sản phẩm nông sản có tính thương hiệu quốc gia từ 1 tỷ USD trở lên, tập trung vào phân khúc những sản phẩm chủ lực của tỉnh, mỗi làng một sản phẩm.
Hiện nay đã có hơn 100 DN ra đời ở khu vực đó, hơn 100 hợp tác xã kiểu mới, tạo ra hơn 238 sản phẩm có thương hiệu hàng hóa, tiêu thụ trên thị trường rất tốt.
Theo thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, việc triển khai ký kết của DN cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với người dân, nơi sản xuất nhằm mục đích bảo vệ sức khoẻ người dân, cộng đồng.
Các DN tham gia ký kết cần tuân thủ đầy đủ các quy định về ATTP, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và thực hiện đầy đủ các nội dung ký cam kết. Bộ NN&PTNT sẽ đồng hành và hỗ trợ các DN thông qua triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn do DN cung ứng.