Bắc Giang: ‘Bùng nhùng’ đấu thầu thiết bị y tế, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

Đức Sơn- Minh Sang 21/10/2020 08:17

Tiến hành thanh tra chuyên đề diện rộng việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã phát hiện hàng loạt bất cập, sai sót.

Sở Y tế Bắc Giang.

Quá nhiều sai phạm

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa làm việc tại Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Ung Bứớu, Bệnh viện đa khoa Sông Thương, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang.

Kết quả kiểm tra hồ sơ, bệnh án đã phát hiện một số sai phạm mà các đơn vị chưa thực hiện đúng như: Một số trường hợp chưa có chữ ký của bác sĩ điều trị trên các giấy tờ, tài liệu. Công khai không đầy đủ, không đúng thời gian đối với một số dịch vụ.

Phiếu kết quả xét nghiệm mô bệnh học của các bệnh nhân không có thông tin về vị trí sinh thiết, số mảnh sinh thiết, loại mẫu bệnh phẩm, người lấy mẫu, không công khai dịch vụ phẫu thuật.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra phát hiện, một số đơn vị đề nghị thanh toán tiền giường không đúng quy định. Một số đơn vị chỉ định xét nghiệm không đúng với quy định, áp giá kỹ thuật sai. Đề nghị thanh toán thủ thuật đã nằm trong quy trình phẫu thuật. Phẫu thuật, thủ thuật chưa được Bộ Y tế quy định giá chi tiết.

Ngoài ra, đoàn thanh tra phát hiện bác sĩ ra y lệnh cận lâm sàng chưa đúng cột mục. Tẩy xóa, sửa chữa nội dung của bệnh án nhưng không ký xác nhận nội dung đã sửa.

Còn trường hợp bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề y lệnh điều trị nhưng không có chữ ký của người chịu trách nhiệm hướng dẫn chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chưa hợp lý theo quy trình chuyên môn của đơn vị xây dựng.

Đáng chú ý, trong thực hiện quy chế kê đơn thuốc vẫn còn tình trạng dùng bút xóa sửa chữa trên phiếu công khai thuốc, vật tư y tế và cận lâm sàng. Đề nghị thanh toán thuốc, vật tư y tế đã có trong cơ cấu giá của các phẫu thuật, thủ thuật…

Bất thường trong đấu thầu thiết bị y tế

Kết luận thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế. Theo đó, đoàn thanh tra chỉ rõ số giường bệnh thực kê luôn vượt cao hơn so với số giường bệnh theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công suất sử dụng giường bệnh tại các đơn vị y tế công lập hàng năm luôn vượt trên 100%.

Đặc biệt, có đơn vị sử dụng bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề dẫn đến cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Tình trạng thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh không đúng với các quy định hiện hành vẫn diễn ra.

Trong niên độ thanh tra, Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện đa khoa Sông Thương quan tâm chưa nhiều đến đào tạo, tập huấn, phổ biến đầy đủ, kịp thời các quy định về bảo hiểm y tế cho người hành nghề. Chưa tổ chức được các lớp, hội nghị chuyên đề để tập huấn, phổ biến đầy đủ các quy định liên quan đến thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

Thanh tra công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, Thanh tra tỉnh Bắc Giang phát hiện kết quả đấu thầu tập trung không đúng với số kế hoạch đăng ký. Về nguyên nhân, các đơn vị giải thích là do đơn vị trúng thầu không cung cấp đủ số lượng, chủng loại thuốc đã trúng thầu.

Kết quả xem xét đối với các gói thầu mua sắm do đơn vị tự tổ chức đấu thầu cho thấy nhiều gói thầu có sai sót về trình tự thủ tục như: không có biên bản thương thảo hợp đồng. Không yêu cầu ký quỹ để đảm bảo thực hiện hợp đồng trước khi ký hợp đồng.

Hồ sơ mời thầu không yêu cầu bản dịch sang tiếng Việt (có chứng thực) đối với các thiết bị, mặt hàng nhập khẩu. Quy định tiêu chuẩn áp dụng đối với các trang thiết bị không quy định rõ tiêu chuẩn hoặc việc quy định tiêu chuẩn còn chung chung…

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, đoàn thanh tra phát hiện một số lỗi trong quá trình đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế làm hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu hoặc có thể làm thay đổi kết quả đấu thầu.

Trong đó, gói thầu năm 2018 không có phê duyệt dự toán mua sắm được duyệt. Không có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyết định phê duyệt bản yêu cầu báo giá gói thầu. Không có bản yêu cầu báo giá chào hàng cạnh tranh rút gọn được duyệt của bên mời thầu làm cơ sở yêu cầu các nhà thầu nộp báo giá và đánh giá các báo giá.

Tại gói thầu phần mềm giải pháp bệnh viện, cơ quan thanh tra kết luận chủ đầu tư không tiến hành trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục số lượng trang thiết bị để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu. Kết quả kiểm tra trực tiếp một số máy móc, thiết bị đã mua sắm, đoàn thanh tra nhận thấy máy X-Quang thường quy cao tần, các nhãn mác được dán trên máy chỉ có nhãn mác ghi chữ nước ngoài, không có nhãn mác phụ tiếng Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: ‘Bùng nhùng’ đấu thầu thiết bị y tế, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO