Bắc Giang: Kỳ lạ gói thầu nêu điều kiện cụ thể với hàng hóa phổ thông

MINH QUÂN 27/07/2023 10:00

Nội dung trong hồ sơ mời thầu (HSMT) “Xây lắp, thiết bị công trình thuộc dự án Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang”, chủ đầu tư nêu điều kiện cụ thể về nhãn hiệu với cả các loại hàng hóa phổ thông, đã được tiêu chuẩn hóa và bán rộng rãi trên thị trường... Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Dự án “Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang” đang được thi công.

Liên quan tới gói thầu “Xây lắp, thiết bị công trình thuộc dự án Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang”, ngày 22/03/2023 vừa qua, ông Chu Bá Huấn - Chủ tịch UBND P.Đa Mai đã ký, đóng dấu ban hành Quyết định số 37/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Hưng Thịnh - Biển Huệ. Giá trúng thầu, 8.289.290.000 đồng. Hình thức hợp đồng trọn gói. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Theo yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu (HSMT), dự án “Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang” có quy mô xây dựng 01 tầng, diện tích xây dựng khoảng 420m2, sức chứa khoảng 250 chỗ ngồi. Cải tạo nhà hội trường và một số hạng mục phụ trợ.

Được biết, để đảm bảo thực hiện dự án, bên mời thầu đưa ra yêu cầu về nguyên vật liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với nhà thầu tham dự, nhằm đảm bảo chất lượng gói thầu đúng quy định.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, tại gói thầu nêu trên xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, không đúng với quy định, cần cơ quan chức năng của TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Theo đó, chủ đầu tư nêu điều kiện cụ thể về nhãn hiệu với cả các loại hàng hóa phổ thông, đã được tiêu chuẩn hóa và bán rộng rãi trên thị trường.

Cụ thể, tại phần 2, yêu cầu về kỹ thuật, các yêu cầu cụ thể gồm: “Xi măng PCB - 40 lò quay: Vissai Đồng Bành (Lạng Sơn), Thịnh Thành (Hà Nam) hoặc tương đương. Thép tròn trơn và thanh vằn, thép mạ kẽm Tisco, Hòa Phát hoặc tương đương. Sản phẩm của Viglacera hoặc tương đương. Dây cáp điện, dây điện Cadisun hoặc tương đương. Ống cấp thoát nước PVC, PPR và phụ kiện, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Nhựa Bình Minh miền Bắc hoặc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Hà Nam hoặc tương đương”…

Nội dung yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường trong HSMT.

Như liệt kê kể trên, thì các sản phẩm hàng hóa (vật tư, vật liệu) đều là hàng phổ thông, được bán rộng rãi trên thị trường.

Và theo tìm hiểu của báo Đại đoàn kết, luật pháp nghiêm cấm hành vi “cài cắm” như đưa xuất xứ hàng hóa vào HSMT, hoặc nêu yêu cầu về nhãn mác đối với các mặt hàng phổ thông, đã được tiêu chuẩn hóa và bán rộng rãi trên thị trường.

Tại khoản 7, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định: “Hồ sơ mời thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa. Trường hợp không thể mô tả chi tiết hàng hóa theo đặc tính kỹ thuật, thiết kế công nghệ, tiêu chuẩn công nghệ thì được nêu nhãn hiệu, catalogue của một sản phẩm cụ thể để tham khảo, minh họa cho yêu cầu về kỹ thuật của hàng hóa nhưng phải ghi kèm theo cụm từ “hoặc tương đương” sau nhãn hiệu.

Nội dung yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường trong HSMT.

Catalogue cũng đồng thời phải quy định rõ nội hàm tương đương với hàng hóa đó về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng, tiêu chuẩn công nghệ và các nội dung khác (nếu có) để tạo thuận lợi cho nhà thầu trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu”.

Được biết, ngoài Nghị định 63, việc đấu thầu còn phải căn cứ theo hướng dẫn tại thông tư số 08/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (thay thế Thông tư 05). Tuy nhiên, Điều 27, Thông tư 08/2022 của Bộ kế hoạch và Đầu tư chỉ nêu điều kiện khi đưa yêu cầu về nhãn mác hàng hóa và giấy phép bán hàng.

Trao đổi với PV Báo Đại đoàn kết về HSMT của dự án “Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang”, ông Ngô Quang Tuệ - Chủ tịch UBND P.Đa Mai cho hay, thời điểm ký và làm thầu là ông Chu Bá Huấn, chủ tịch cũ chịu trách nhiệm chính. Và nay ông Huấn đã thuyên chuyển công tác.

Nội dung yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường trong HSMT.

Theo lời ông Tuệ, thì ông mới được luân chuyển về đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch P.Đa Mai từ ngày 1/6/2023 nên những việc liên quan tới gói thầu “Xây lắp, thiết bị công trình thuộc dự án Nhà văn hóa phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang” đều không nắm được.

Ông Tuệ cũng thẳng thắn, ông phải cần có thêm thời để gian trao đổi, làm việc với vị Phó CT P.Đa Mai về vấn đề này. Sau khi có được thông tin cụ thể sẽ liên lạc với PV Báo Đại đoàn kết.

Liên quan tới vụ việc nêu trên, chúng tôi đã liên lạc với phòng ban chức năng của UBND TP.Bắc Giang để tìm hiểu rõ. Tuy nhiên cho đến nay, đã nhiều ngày trôi qua chúng tôi chưa hề nhận được thông tin hồi đáp từ phía chính quyền UBND P.Đa Mai, cũng như UBND TP.Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Kỳ lạ gói thầu nêu điều kiện cụ thể với hàng hóa phổ thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO