Bắc Giang siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng

Đức Sơn - Tuấn Minh 12/07/2023 18:57

6 tháng đầu năm 2023 tình trạng chặt, phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế còn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Một số vụ việc phức tạp, tạo thành điểm nóng gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu UBND huyện, thành phố, Chi cục Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; các công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm 2023 tình trạng chặt, phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế còn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên thế... Một số vụ việc phức tạp, tạo thành điểm nóng gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Công tác theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp vẫn còn tồn tại, hạn chế, như: chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ biến động về rừng đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng, diện tích chuyển loại rừng khi có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển loại rừng của UBND tỉnh; việc cập nhật biến động về rừng tự nhiên còn chưa đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa hồ sơ quản lý rừng với hiện trạng rừng thực tế; một số chủ rừng là tổ chức chưa thực hiện nghiêm túc báo cáo biến động.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND cấp xã có rừng tự nhiên tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Quản lý chặt chẽ diện tích rừng trồng do thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sau khi phá rừng tự nhiên; rừng trồng do phá rừng, lấn chiếm đất rừng của các Ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp, UBND cấp xã đang quản lý.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nếu để rừng trồng do phá rừng, lấn chiếm đất rừng bị khai thác mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các địa bàn, khu vực trọng điểm nhạy cảm có nguy cơ xảy ra tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để tập trung lực lượng thường xuyên "bám rừng", tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra đối với các vụ việc chặt phá rừng nghiêm trọng trong thời gian qua để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, truy tố trước pháp luật; đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm chung trong nhân dân.

Đối với Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đề nghị Chi cục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường lực lượng về cơ sở, đặc biệt là những điểm nóng xảy ra cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để trồng rừng kinh tế.

Xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý để xảy ra tình trạng phát, phá rừng nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý, báo cáo kịp thời, hiệu quả; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức thiếu trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế.

Đối với các chủ rừng là tổ chức, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho rằng, các chủ rừng là tổ chức với vai trò phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê.

Phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Không để tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO