Bắc Giang tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm

Tuấn Minh - Đức Sơn 09/11/2023 14:35

Từ đầu tháng 10/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xảy ra 6 vụ giết người thì có 5 vụ do mâu thuẫn vợ chồng làm 6 người chết, 1 người bị thương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 19 vụ giết người làm 15 người chết, 9 người bị thương. Đáng chú ý, từ đầu tháng 10/2023 đến nay liên tiếp xảy ra 6 vụ giết người thì có 5 vụ do mâu thuẫn vợ chồng làm 6 người chết, 1 người bị thương. Các vụ việc trên gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm lý con cái, gia đình các nạn nhân trong cuộc sống sau này.

Để huy động cả hệ thống chính trị và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, an toàn để phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống và ý thức chấp hành pháp luật; chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền cho phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao phạm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao trình độ dân trí, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, các vấn đề xã hội là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe; giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo không để phức tạp kéo dài, phát sinh hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp trong phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe nói riêng. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu ở những nơi chưa làm tốt công tác giải quyết mâu thuẫn, hòa giải cơ sở để xảy ra tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch phối hợp về phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội, không tham gia tệ nạn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tập trung vào nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, có dấu hiệu sử dụng hung khí đâm, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hướng dẫn, phối hợp với nhà trường, gia đình để quản lý học sinh, con em trong độ tuổi thanh thiếu niên. Nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện các vụ việc mâu thuẫn đâm đánh nhau, hành hạ, làm nhục người khác...

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự ban đêm, ngày nghỉ trên các địa bàn. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án giết người, nhất là các vụ án gây dư luận xã hội để cảnh báo, răn đe chung.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án giết người, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm; tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn nhất là các tranh chấp, khiếu kiện dân sự, hôn nhân gia đình không để kéo dài; chủ động phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các hạn chế, bất cập để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý, qua đó góp phần phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO