Bắc Kạn hỗ trợ nhân lực chất lượng cao cho hợp tác xã

PV 04/10/2023 15:00

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện hỗ trợ nhân lực chất lượng cao nhằm mang lại hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Việc hỗ trợ, đưa lao động trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX sẽ góp phần giúp các HTX quản trị, tìm kiếm thị trường, quản lý chất lượng sản phẩm, hạch toán kế toán… có bài bản và chất lượng hơn so với trước đây.

Đến tháng 5/2023, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách HTX được hỗ trợ nguồn nhân lực giai đoạn 2022 - 2025 (lần 1) gồm 44 HTX với kinh phí trên 7,7 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ các HTX có nhu cầu về lao động có trình độ cao đẳng trở lên để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động của HTX.

Thành viên hợp tác xã Thiên An, huyện Bạch Thông học hỏi quảng bá, bán sản phẩm qua mạng Internet. Ảnh: Lưu Huệ.
Thành viên hợp tác xã Thiên An, huyện Bạch Thông học hỏi quảng bá, bán sản phẩm qua mạng Internet. Ảnh: Lưu Huệ.

Mỗi HTX được hỗ trợ một lần để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX, lao động có thể là thành viên, con em thành viên HTX hoặc lao động thuê ngoài, độ tuổi không quá 35 tuổi đối với lao động nữ và không quá 40 tuổi đối với lao động nam.

Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 371 HTX, trong đó 138 HTX hoạt động khá, tốt, 132 HTX hoạt động trung bình, 65 HTX hoạt động yếu kém, 36 HTX không đủ điều kiện đánh giá do mới thành lập và hoạt động chưa đủ 12 tháng hoặc tạm ngừng hoạt động từ trên 3 tháng trong năm.

Tổng số cán bộ quản lý các HTX 1.139 người, trong đó 196 cán bộ quản lý HTX có trình độ sơ cấp, trung cấp, 232 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, số còn lại chưa qua đào tạo chuyên môn; kiến thức quản lý chủ yếu được bồi dưỡng qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày do Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao cho các HTX kịp thời sẽ giúp hoạt động của các HTX được đổi mới, hiệu quả. Từ đó, nâng cao số HTX hoạt động khá, tốt, giảm HTX yếu kém và nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX, góp phần phát triển bền vững kinh tế nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn hỗ trợ nhân lực chất lượng cao cho hợp tác xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO