Bắc Kạn: Nóng vấn đề ô nhiễm môi trường

Toán Nguyễn 16/11/2023 14:54

Nhà máy đốt lốp ô tô lấy dầu trái phép ngang nhiên hoạt động, ô nhiễm nguồn nước, không khí nghiêm trọng… Đó là những vấn đề cử tri phường Xuất Hóa phản ánh tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu HĐND thành phố Bắc Kạn vừa diễn ra.

Buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu HĐND thành phố Bắc Kạn tại phường Xuất Hóa diễn ra vào ngày 15/11. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trọng tâm những ý kiến bức xúc tại địa phương đổ dồn vào những vấn đề xảy ra tại tổ 6, phường Xuất Hóa, là nơi tập trung của nhiều doanh nghiệp sản xuất, công trường khai thác khoáng sản (gồm: 3 mỏ đá; 1 trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa); 1 nhà máy gạch tuynel và một xưởng đốt lốp đang hoạt động). Vấn nạn ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống và phát triển kinh tế của người dân.

Cử tri Hoàng Văn Nam phản ánh, người dân biết việc nhà máy sản xuất gạch tuynel của Công ty DATC vẫn chưa đáp ứng đủ thủ tục nhưng vẫn hoạt động. Được biết việc đốt gạch không được phép sử dụng nguyên liệu hóa thạch (than, dầu), nhưng hàng tuần vẫn có nhiều xe chở than kéo vào trong nhà máy. Đặc biệt là công ty này làm hẳn một xưởng đốt lốp xe ô tô (lốp cao su) để lấy dầu mà không có giấy phép. Những hoạt động của DATC gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cả nguồn nước và không khí, ảnh hưởng tới hàng ngàn người là cán bộ, phạm nhân, bệnh nhân của Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn và Trung tâm cai nghiện tỉnh Bắc Kạn, cùng những người dân địa phương. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, năm nào cũng bị các đoàn kiểm tra lập biên bản, xử phạt, nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Cử tri Hoàng Văn Nam bức xúc vấn đề nhà máy đốt lốp trái phép gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Toán Nguyễn.

Còn cử tri Phạm Việt Hòa có ý kiến, mong muốn các cấp kiểm soát vấn đề nổ mìn của các mỏ để hạn chế ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Các hộ dân ở tổ 7, cách xa các mỏ khai thác đá hơn 500m mà cảm nhận rất rõ, vì vậy rất lo sợ về lâu dài mà không kiểm soát sẽ gây ra nứt nhà cửa của người dân.

Cử tri Hoàng Văn Bảo cho biết, tiếng ồn do sản xuất khai thác đá thì người dân phải chấp nhận (do người dân đến ở sau, còn mỏ có trước), nhưng vấn nạn hiện nay đang phải chịu đựng là bụi mịn đất đá từ việc sản xuất và từ xe chở vật liệu rất nghiêm trọng, cả khu vực sống trong cảnh bụi bay mịt mù phủ trắng cả khu dân cư khu vực tổ 6 (phường Xuất Hóa). Những nhà dân sống cạnh đường QL3 từ trước tới nay sống dựa vào buôn bán hàng hóa, giờ khó làm ăn do không khí quá bụi nên người dân không muốn dừng lại để mua hàng ở khu vực này.

Cử tri Hoàng Văn Bảo bức xúc vấn đề ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của người dân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Hoàng Hữu Khiếu – Phó Chủ tịch UBND phường Xuất Hóa thừa nhận những vấn đề cử tri phản ánh là có thật. Phường sẽ ý kiến với các doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường, tưới nước để giảm bụi, khai thác, sản xuất đúng quy định để hạn chế ảnh hưởng tới người dân. Còn vấn đề của Công ty DATC đã được cơ quan liên ngành của tỉnh yêu cầu đến lấy mẫu nước, không khí, hiện cũng đang tạm đình chỉ hoạt động để doanh nghiệp này khắc phục vấn đề môi trường.

Đại diện của Đoàn đại biểu HĐND thành phố Bắc Kạn đã tiếp thu những phản ánh của cử tri, sẽ thông tin tới các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề còn tồn tại đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Nóng vấn đề ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO