Bắc Kạn triển khai chính sách hỗ trợ phát triển điểm du lịch cộng đồng

PV 26/10/2023 15:00

Tỉnh Bắc Kạn chủ trương triển khai, áp dụng một số chính sách hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển điểm du lịch cộng đồng.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Tiến cho biết, theo kết quả khảo sát thực trạng 20 thôn có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh cho thấy, tại các điểm khảo sát, các nhà ở truyền thống của dân tộc chưa có kiến trúc độc đáo, chất lượng chưa cao, cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ thiếu các dịch vụ bổ trợ, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Hoạt động kinh doanh homestay vẫn còn mang tính tự phát, chưa được quy hoạch cụ thể. Chưa bảo tồn, phát huy được bản sắc văn hóa, kiến trúc nhà ở và các nghề truyền thống hiện có như: Đan lát, nấu rượu, dệt thổ cẩm của người Tày, thêu hoa văn trên trang phục của người Dao... để có thể hình thành các mô hình trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa phục vụ cho khách du lịch. Tuy nhiên, ban lãnh đạo thôn và người dân tại các thôn được khảo sát đều có mong muốn được Nhà nước quan tâm, quy hoạch để phát triển thôn thành điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, qua đó từng bước giải quyết công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong thôn.

Trước thực trạng trên, để thúc đẩy hoạt động du lịch tại các địa phương có tiềm năng, đồng thời từng bước tạo sinh kế bền vững cho người dân cũng như góp phần hình thành đa dạng sản phẩm du lịch, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa X đã ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ thí điểm phát triển điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó có 3 thôn được hỗ trợ là: Khuân Bang, xã Như Cố, huyện Chợ Mới; Cọn Poỏng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn; Bản Chiêng, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông. Mỗi thôn thí điểm sẽ được hỗ trợ gần 300 triệu đồng để thuê tư vấn về thiết kế, bố trí không gian, cảnh quan làm căn cứ cho đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ phục vụ du lịch cho các điểm thuộc mô hình thí điểm phát triển điểm du lịch cộng đồng; tư vấn để tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút khách; tư vấn về phương pháp, cách tổ chức làm du lịch cộng đồng...

Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 12/8/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu: Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, xây dựng Khu du lịch Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia, Khu du lịch hồ Nặm Cắt trở thành khu du lịch cấp tỉnh, mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm, khu du lịch được công nhận; đến năm 2030, ngành du lịch Bắc Kạn cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn triển khai chính sách hỗ trợ phát triển điểm du lịch cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO