Bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm đối với Facebooker Đặng Như Quỳnh

Văn Thanh 14/02/2023 14:31

HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm tuyên Quỳnh 2 năm tù là đúng, không có căn cứ giảm nhẹ thêm. Do vậy, cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Ngày 14/2, TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm để xét kháng cáo của Facebooker Đặng Như Quỳnh (SN 1980, ở Đống Đa, Hà Nội) về việc xin trả lại chiếc điện thoại Samsung Note 20.

Theo án sơ thẩm, năm 2020, Quỳnh bị Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội phạt 7,5 triệu đồng vì dùng Facebook "Đặng Như Quỳnh" đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Tài khoản này của anh ta có hơn 300.000 người theo dõi.

Ngày 2/4/2022, khi biết một số lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bất động sản bị xử lý, Quỳnh không có thông tin chính xác song vẫn suy diễn, đăng lên Facebook cá nhân việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị xử lý hình sự.

Nội dung này nhận hàng nghìn lượt chia sẻ, tương tác. Sau đó, khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin chính thức, Quỳnh chỉnh sửa bài viết để định hướng người đọc tin là Quỳnh biết trước thông tin.

Anh ta còn tiếp tục tự suy diễn việc cơ quan chức năng điều tra ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán GEX) kiêm Chủ tịch Công ty Viglacera (mã VGC).

Ngày 6/4/2022, Quỳnh đăng tải hai bài viết kèm ảnh ông Tuấn, tung tin ông này sở hữu phức tạp nhiều công ty đại chúng có hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán và sẽ bị khởi tố, điều tra, bắt tạm giam. Bài viết được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Những ngày tiếp theo, mã chứng khoán của tập đoàn bị các nhà đầu tư bán số lượng lớn, thị giá và vốn hóa giảm mạnh, trong khi trước đó có xu hướng tăng. Trong đó, vốn hóa GEX giảm hơn 5.237 tỷ đồng còn vốn hóa mã VGC giảm 5.739 tỷ đồng.

Ngày 12/4, một số nhà đầu tư chứng khoán làm đơn tố giác Quỳnh về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm uy tín, danh dự, quyền và lợi ích cá nhân cũng như ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, thiệt hại tài sản doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định hai bài viết của Quỳnh là một trong số nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực với các mã chứng khoán liên quan chủ tịch một tập đoàn. Quỳnh bị khởi tố và bị bắt ngày 15/4 rồi phải nhận 2 năm tù sơ thẩm.

Đặng Như Quỳnh sau phiên sơ thẩm kháng cáo, cho rằng chiếc Samsung Note 20 Ultra thuộc sở hữu của con gái, dùng để học tập. Đây không phải công cụ được Quỳnh dùng để đăng tải các bài viết "câu like" sai sự thật. Chiếc điện thoại tang vật là Iphone 12 Promax, đã thất lạc trong quá trình chơi golf tại TP HCM.

Tại tòa, Quỳnh còn xin giảm nhẹ hình phạt 2 năm tù tòa sơ thẩm đã tuyên cho mình về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Chủ tọa hỏi "tại sao không dùng để phạm tội mà lại có nhiều tin nhắn liên quan đến vụ án, đều do bị cáo gửi?". Bị cáo cho hay do tài khoản các điện thoại được đồng bộ, nhắn tin ở một máy nhưng các điện thoại khác có cùng ứng dụng này vẫn hiển thị được.

HĐXX bác bỏ quan điểm trên và còn cho rằng tòa sơ thẩm tuyên Quỳnh 2 năm tù là đúng, không có căn cứ giảm nhẹ thêm. Do vậy, cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm đối với Facebooker Đặng Như Quỳnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO