Bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Lê Anh 20/05/2020 22:04

Ngày 20/5, sau ba ngày xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TPHCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita, là thuốc chữa ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (viết tắt là công ty VN Pharma).

Vụ án được HĐXX cấp phúc thẩm nhận định là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, trong đó đã phải tạm hoãn ba lần trước phiên tòa này để bổ sung hồ sơ. Trong đó người đại diện của ông Ngô Nhật Phương đã cung cấp thêm cho tòa phúc thẩm thông báo (số 440/ANĐT-P5) của Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) về không khởi tố vụ án đối với kiến nghị của VKSND TP HCM về dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật Nhà nước.

Sau ba ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác kháng cáo của 07 bị cáo trong vụ mua bán lô thuốc giả H-Capita 500mg Caplet, xảy ra tại Công ty VN Pharma. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền được dùng thuốc chất lượng và điều trị bệnh của bệnh nhân. Các bị cáo đồng phạm đã giúp sức tích cực cho các ông Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng GĐ Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty H&C) để hợp thức hóa hồ sơ, nhập lô thuốc H-Capita. Do đó, cấp phúc thẩm cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đầy đủ vị trí, vai trò của các bị cáo.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP VN Pharma) mức án 17 năm tù và ông Võ Mạnh Cường (nguyên GĐ Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) mức án 20 năm tù cùng về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” theo Điều 157 BLHS năm 1999. Đối với 10 đồng phạm còn lại lĩnh các mức án từ 03 năm tù treo đến 12 năm tù giam. Trong đó, các bị cáo Nguyễn Trí Nhật được tuyên 12 năm tù; Ngô Anh Quốc 11 năm tù, cộng 5 năm tù của TAND Cấp cao tại TP Hà Nội thành tổng cộng 16 năm tù; hai bị cáo Phan Xuân Thiện và Phan Cẩm Loan mỗi người lãnh 7 năm tù. Các bị cáo khác lãnh từ 3 năm tù treo cho đến 6 năm tù giam về cùng tội danh trên. Ngoài chấp hành hình phạt tù, các bị cáo còn bị cấm hành nghề có thời hạn sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Sau bản án sơ thẩm, có 7 bị cáo kháng cáo.

Liên quan đến ông Ngô Nhật Phương, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, VKSND TPHCM đã kiến nghị làm rõ vai trò của người này đối với hành vi “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Tuy nhiên sau đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) trả lời bằng văn bản không có căn cứ để khởi tố vụ án nên HĐXX phúc thẩm quyết định tách khỏi vụ án, không tiếp tục kiến nghị.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, vụ án xảy ra trong giai đoạn 2013-2014, lúc đó ông Hùng và ông Cường đã móc nối cùng các đồng phạm làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm GCN lưu hành tự do (FSC), GCN thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP); đóng dấu giả hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita; giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita, là thuốc chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO