Bạc Liêu: ‘Biến rác thành tiền’ gây quỹ giúp đỡ học sinh, hội viên khó khăn

Nguyên Du 24/08/2023 11:33

Không những góp phần làm sạch môi trường sống, rác thải còn được các chị em phụ nữ ở Bạc Liêu thu gom rồi phân loại đem bán lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế tặng người nghèo, giúp đỡ học sinh, hội viên khó khăn.

Tích tiểu thành đại, gây quỹ từ thiện

Cứ từ 2 đến 4 tuần nhiều chị em phụ nữ lại tay xách, nách mang túi, bao tải đựng đầy chai lọ, lon bia, bìa các tông đến giao cho cán bộ hội phụ nữ. Hoạt động này hưởng ứng mô hình ‘Biến rác thải thành tiền’ được Hội LHPN phường Nhà Mát TP Bạc Liêu triển khai rộng khắp tại 6 chi hội phụ nữ từ năm 2022 đến nay. Từ khi triển khai, tình trạng xả rác thải bừa bãi trong các khu dân cư được khắc phục đáng kể. Bằng nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu, các chi hội đã hỗ trợ tiền và tặng quà, mua bảo hiểm y tế tặng người nghèo, giúp đỡ trẻ em nghèo, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phế liệu thu gom bán lấy tiền gây quỹ từ thiện.

Chị Nguyễn Ngọc Thu chi Hội trưởng chi Hội phụ nữ khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu cho biết, mỗi tháng một lần, rác thải phế liệu này sẽ được tập kết tại nhà kho để đem bán. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được trích ra để mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho những chị em phụ nữ nghèo, bệnh tật để giúp họ giảm bớt một phần gánh nặng cho gia đình. “Việc gom phế liệu như thế này không những giúp xóm làng sạch, không gây mất vẻ mỹ quan, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn có thể giúp đỡ những chị em trong xóm có hoàn cảnh khó khăn một phần nào đó nên chúng tôi ai cũng nhiệt tình ủng hộ”, chị Nguyễn Ngọc Thu chia sẻ.

Hội LHPN phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu phân loại rác thải nhựa.

Chị Nguyễn Thị Tú Hoa ở khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát mắc bệnh nan y, hoàn cảnh rất khó khăn không có mái nhà trú thân, 4 mẹ con phải sống nhờ ở nhà người dì. Cuộc sống khó khăn, thân bệnh tật nhưng chị Tú phải cố làm lụng để nuôi 3 con nhỏ dại. Cảm thương với hoàn cảnh của chị, Hội LHPN phường Nhà Mát đã dùng số tiền thu được từ mô hình ‘Biến rác thành tiền’ mua tặng chị Hoa thẻ BHYT, đồng thời hỗ trợ chị một ít lương thực giúp mẹ con chị được no lòng, an tâm chữa bệnh.

“Hằng tháng khi thu gom rác bán ra đều công khai số tiền được chi Hội trưởng ghi vào sổ rồi dùng số tiền đó xuống nhà hỗ trợ tiền cho trẻ em mồ coi, trẻ em khuyết tật, gia đình hội phụ nữ khó khăn, người gia neo đơn. Mặc dù số tiền tích góp từ việc bán phế liệu của mỗi hội viên không nhiều, nhưng nhiều hội viên góp lại là một con số không nhỏ. Đến nay, mô hình ‘Biến rác thành tiền’ của Hội phụ nữ phường Nhà Mát đã mua 38 thẻ bảo hiểm y tế, hàng trăm kg gạo, nhiều nhu yếu phẩm, sửa cho người nghèo, trẻ em nghèo…”, chị Danh Hoàng Yến - Chủ tịch Hội LHPN phường Nhà Mát cho biết.

Số tiền thu được từ bán phế liệu, Hội LHPN phường Nhà Mát dùng mua nhu yếu phẩm tặng cho phụ nữ nghèo.

"Biến rác thành tiền" hiện đang là mô hình được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Bạc Liêu thực hiện rầm rộ được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng. Hội LHPN xã Vĩnh Hưng A huyện Vĩnh Lợi cũng đã thành lập mô hình ‘Biến rác thành tiền’ tại Chi hội Phụ nữ ấp Tam Hưng; Hội LHPN TX Giá Rai có mô hình ‘Tổ phụ nữ đổi chai lấy gạo’; Hội LHPN Phường 2 TP Bạc Liêu có mô hình ‘Đổi rác thải nhựa nhận quà’; Hội LHPN huyện Hồng Dân đã chọn Chi hội Phụ nữ ấp Ngan Kè xã Ninh Quới làm điểm thực hiện mô hình ‘Biến rác thành tiền’... Toàn bộ số tiền bán rác thải vào mục đích tu sửa các tuyến đường hoa, thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lan toả ‘ngôi nhà xanh’ gắn kết yêu thương

Trước hiệu quả của mô hình ‘biến rác thành tiền’, vào đầu tháng 6/2023, Hội LHPN phường Nhà Mát TP Bạc Liêu tiếp tục thành lập 2 ‘Ngôi nhà xanh’ đặt tại Khu Quán âm Phật đài và UBND phường. Cứ cách 1 tuần/lần, Hội tổ chức bán phế liệu từ 2 ‘Ngôi nhà xanh’. Mỗi lần bán thu được từ 250.000 - 400.000 đồng, số tiền này dùng để mua thẻ BHYT cho người khuyết tật và hội viên, phụ nữ mắc bệnh ngặt nghèo, giúp họ có điều kiện chữa trị bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Hội LHPN phường Nhà Mát tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Từ việc bán rác thải tái chế, các chi hội đã làm nhiều việc có giá trị và ý nghĩa. Từ những vật dụng bỏ đi được chị em phụ nữ thu gom để xây dựng quỹ hội. Những nguồn quỹ để chăm lo hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi vươn lên trong cuộc sống được nhân lên từng ngày nhờ những ‘Ngôi nhà xanh’, nhờ sự gắn kết, chung tay của các hội viên.

Hội viên phụ nữ gom phế liệu đem về tập kết tại kho.

Theo bà Trương Kim Khuyến - Chủ tịch Hội LHPN TP Bạc Liêu, thành phố đang phấn đấu xây dựng trở thành đô thị loại I vào năm 2025, vấn đề vệ sinh môi trường rất là quan trọng và cần thiết, phụ nữ toàn thành phố tiếp tục duy trì và nhân mô hình ‘Biến rác thải thành tiền’, ‘Ngôi nhà xanh’ ở tất cả các phường, xã của thành phố. Qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi nếp nghĩ cách làm, chung tay phòng, chống rác thải nhựa và phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, giúp người dân nâng cao ý thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư.

Mô hình ngôi nhà xanh tại TP Bạc Liêu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: ‘Biến rác thành tiền’ gây quỹ giúp đỡ học sinh, hội viên khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO