Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn tôm giống chất lượng phục vụ sản xuất

Nguyên Du 10/10/2022 09:16

Bạc Liêu hiện đã và đang tăng cường kiểm soát chất lượng tôm giống sản xuất trong tỉnh cũng như nhập tỉnh, nhằm từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất giống quy mô lớn, chất lượng cao.

Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 349 cơ sở sản xuất - kinh doanh tôm giống, trong đó có nhiều doanh nghiệp sản xuất tôm giống quy mô lớn, chất lượng cao như Công ty Cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu, Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu 2, Công ty Kim Sa, Dương Hùng, Khánh Hồng… Công suất cung ứng của các cơ sở này từ 32 - 34 tỷ tôm post/năm.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 30 cơ sở sản xuất tôm càng xanh giống, công suất khoảng 600 - 800 triệu post/năm, góp phần đưa sản lượng tôm giống có chất lượng cao đạt trên 70%, đáp ứng đủ nhu cầu cho người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh.

Thời gian qua, mỗi khi bước vào mùa vụ sản xuất mới là người nuôi tôm tại Bạc Liêu có lắm nỗi lo, đặc biệt là việc mua phải tôm giống kém chất lượng về thả nuôi dẫn đến thiệt hại. Bằng mắt thường, người nuôi tôm không thể nhận biết tôm giống sạch bệnh, tôm giống kém chất lượng, từ đó dẫn đến thiệt hại đáng tiếc.

Hiện toàn tỉnh có 349 cơ sở sản xuất - kinh doanh tôm giống, công suất dao động từ 32 - 35 tỷ post/năm.

Anh Trần Văn Lợi, hộ nuôi tôm ở xã Long Điền, huyện Đông Hải chia sẻ, sự thành bại của nghề nuôi tôm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố đầu tiên cũng là yếu tố mang tính quyết định chính là con giống. Người dân nếu mua phải tôm giống nhiễm bệnh, tôm giống kém chất lượng thì cầm như thất bại ngay từ đầu. “Vì vậy tôi những người nuôi tôm với diện tích lớn thường chọn tôm giống ở những cơ sở sản xuất tôm có uy chất lượng chẳng hạn như Công ty TNHH tôm giống Kim Sa có nguồn tôm giống chất lượng tôm bố mẹ, kỹ thuật sinh sản và yếu tố môi trường đảm bảo...”, anh Lợi cho biết.

Người nuôi tôm đang rất khó khăn tìm mua tôm giống chất lượng.

Để nâng cao chất lượng tôm giống, ngành chức năng Bạc Liêu thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh và các phương tiện vận chuyển tôm giống nhập tỉnh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức nhiều đợt kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển tôm giống từ các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa… nhập tỉnh. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp vận chuyển tôm giống không qua kiểm dịch với số tiền 21 triệu đồng. Đồng thời, ra quyết định tịch thu và tiêu hủy gần 5,3 triệu con tôm giống.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cùng với các địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người nuôi tôm không mua tôm giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Ông Ngô Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy nhanh triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất giống tập trung; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất giống; củng cố, phát triển các cơ sở sản xuất tôm giống chất lượng cao, sạch bệnh; từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, có uy tín ở khu vực ĐBSCL cũng như cả nước. Nhằm thực hiện tốt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, ổn định chất lượng, phấn đấu đến năm 2025 sản xuất đạt từ 40 - 45 tỷ con giống, đáp ứng nhu cầu giống tôm nuôi của tỉnh, đồng thời xuất sang các tỉnh lân cận. Lượng giống sản xuất ra đảm bảo chất lượng đạt trên 90% vào năm 2025.

Tỉnh Bạc Liêu tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, ổn định chất lượng, phấn đấu đến năm 2025 sản xuất đạt từ 40 - 45 tỷ con giống.

Cùng với đó, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động của các cơ sở sản xuất giống trong tỉnh; yêu cầu khắc phục đối với các cơ sở chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm dịch, kiểm soát chất lượng giống trong lưu thông, không để lọt, sót tôm giống chưa được kiểm dịch từ cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống ngoài tỉnh không đảm bảo điều kiện theo quy định; không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng và không giấy kiểm dịch nhập tỉnh...

Tỉnh Bạc Liêu hiện có gần 138 nghìn ha nuôi tôm với nhiều mô hình khác nhau như: nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, tôm - lúa, tôm - rừng... Nghề nuôi tôm đã được tỉnh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Với quyết tâm trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó, việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản xuất tôm giống được xem là ưu tiên hàng đầu.

Đóng gói tôm giống giao theo đơn hàng của các hộ nuôi tôm.

Năm 2021, các cơ sở sản xuất giống của tỉnh Bạc Liêu cung cấp ra thị trường 35 tỷ tôm sú và tôm thẻ giống, 800 triệu tôm càng xanh giống. Với năng lực sản xuất như vậy, tỉnh Bạc Liêu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất tôm giống các loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn tôm giống chất lượng phục vụ sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO