Bạc Liêu: Hiệp hội tôm ra quy định ‘làm khó’ báo chí

Nguyên Du 07/06/2022 16:58

Ngày 7/6, nhiều phóng viên tại Bạc Liêu không khỏi ngỡ ngàng trước quy định trong Quy chế nội bộ của Hiệp hội tôm tỉnh này yêu cầu phóng viên muốn viết tin, bài liên quan đến Hiệp hội phải gửi cho hiệp hội duyệt nội dung trước nếu không hiệp hội có thể có văn bản không công nhận bài báo đó.

Cụ thể, vào ngày 6/6, tại Hội nghị ban chấp hành mở rộng của Hiệp hội tôm tỉnh Bạc Liêu đã thông qua Quy chế nội bộ của hiệp hội.

Tại Điều 6, quy chế này quy định rõ: “Cán bộ hiệp hội phải yêu cầu các cơ quan báo chí (nhà báo) gửi bài để hiệp hội đọc và duyệt nội dung trước khi đăng tin liên quan đến hiệp hội (sự kiện, tin hoạt động...). Trong trường hợp cơ quan báo chí không thực hiện việc này, hiệp hội có thể có văn bản không công nhận bài báo đó. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ thông tin chưa đúng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng uy tín của hiệp hội, ngay lập tức cán bộ hiệp hội phải thông báo cho Chủ tịch Hiệp hội (hoặc người được Chủ tịch Hiệp hội được ủy quyền khi vắng mặt) nhanh nhất để có phương pháp phù hợp”.

Hiệp hội tôm tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị ban chấp hành mở rộng, trong đó có thông qua Quy chế "làm khó" báo chí. Ảnh: CTV

Với quy định này, ngay tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng của hiệp hội, một số nhà báo, phóng viên ra về vì không thể đưa tin được.

Trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online về điều này, ông Tạ Hoàng Nhiệm - Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bạc Liêu cho biết, Quy chế này chúng tôi thuê đơn vị tư vấn là Hội nghề cá Việt Nam soạn thảo Quy định này. Đây chỉ là dự thảo chưa ký ban hành. Hôm 6/6, họp Ban chấp hành chúng tôi chỉ mới thảo luận, bàn bạc, anh em đem bản đó về nghiên cứu để đóng góp ý kiến sau đó hoàn chỉnh mới ký ban hành cái này chỉ là dự thảo chưa ký chính thức. “Chúng tôi đã thấy cái này bất hợp lý, Báo chí có Luật của báo, không có cơ quan nào có quyền ngăn cản báo chí chừng nào báo chí đăng không đúng thì có quyền phản ánh”, ông Nhiệm cho hay.

Trước đó, ngày 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký công văn số 1755 về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo đó, Công văn yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng, Người phát ngôn của các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp theo quy định pháp luật; khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có trách nhiệm xem xét việc cung cấp thông tin, bảo đảm quyền được thông tin từ cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên; đồng thời bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí được cấp phép.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình nếu để xảy ra việc không cung cấp thông tin kịp thời thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị và trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Công văn cuả Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu rất rõ về việc phát ngôn cũng như cung cấp thông tin cho báo chí cũng như tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, nhưng quy chế nội bộ của Hiệp hội tôm tỉnh Bạc Liêu lại như muốn đi ngược với công văn của lãnh đạo tỉnh như kiểu làm khó hoạt động báo chí...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Hiệp hội tôm ra quy định ‘làm khó’ báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO