Xã hội

Bạc Liêu lọt vào “Top” 5 tỉnh xuất khẩu thủy sản dẫn đầu cả nước

Nguyên Du 30/05/2024 09:34

Những tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục là điểm sáng giúp tỉnh lọt vào tốp đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tôm.

Theo số liệu từ Cục thống kế Bạc Liêu, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh ước đạt hơn 370 triệu USD, bằng 31,98% kế hoạch và tăng 9,60% so với cùng kỳ. Trong đó tôm đông lạnh ước đạt 353,79 triệu USD, bằng 31,31% kế hoạch, tăng 6,93% so với cùng kỳ. Kết quả khả quan này cho thấy vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân một lần nữa được phát huy một cách tối đa.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở Bạc Liêu đã nỗ lực vượt khó góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu tỉnh đạt kế hoạch đề ra
Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở Bạc Liêu đã nỗ lực vượt khó góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu tỉnh đạt kế hoạch đề ra.

Các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vẫn duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống để tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp vẫn còn không ít khó khăn thách thức do phải cạnh tranh về nguồn nguyên liệu, giá bán và thị trường với những nước sản xuất tôm lớn. Thêm vào đó, chiến sự giữa Nga – Ukraine, xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm xáo trộn nền thương mại toàn cầu (trong đó có ngành thủy sản), và một trong những hệ lụy là chi phí vận tải biển tăng cao (bắt đầu từ tháng 1/2024, chủ yếu là cước tàu đi EU, Mỹ và Canada)... Song, với những động thái tích cực hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam như chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%, nỗ lực để hỗ trợ gỡ “thẻ vàng” IUU, cùng với nhu cầu thị trường vẫn có những tín hiệu tốt sẽ là động lực phục hồi ngành thuỷ sản trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam), quý 1 năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt trên 686 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ cho thấy sức mua từ các thị trường đang phục hồi trở lại. Trong đó, Bạc Liêu vinh dự vào Top 5 địa phương sản xuất tôm chân trắng và tôm sú lớn nhất Việt Nam gồm Cà Mau dẫn đầu kế đến Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang.

z5438286130633_41f5a410d0784afd134f8ffb872544ca.jpg
Bạc Liêu có 3 mặt hàng xuất khẩu chính là tôm, gạo và muối, trong đó hàng chủ lực là tôm - chiếm trên 95% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Bạc Liêu có 3 mặt hàng xuất khẩu chính là tôm, gạo và muối, trong đó hàng chủ lực là tôm - chiếm trên 95% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tỉnh phấn đấu năm 2025 xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD...

Với mục tiêu đưa Bạc Liêu sớm trở thành “Trung tâm công nghiệp tôm của cả nước” hướng đến tạo thương hiệu “tôm sạch Bạc Liêu” và để thực hiện thành công nâng cao, phát triển chuỗi giá trị ngành tôm Bạc Liêu trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu xác định các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao là hướng phát triển chính của tỉnh, khuyến khích phát triển hình thức nuôi công nghệ cao mô hình nông hộ.

Hiện toàn tỉnh có 11 công ty, đơn vị và 806 hộ dân đã thả nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh, 2, 3 giai đoạn với diện tích 2.134 ha. Tỉnh đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” và đã tuyển chọn được 9 doanh nghiệp đầu tư vào Khu và đầu tư giai đoạn 2.

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn và hoàn thành chỉ tiêu giá trị kim ngạch xuất khẩu đề ra, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xúc tiến xuất khẩu với mục tiêu giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, duy trì chuỗi cung ứng, góp phần phục hồi kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu đối với các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, duy trì chuỗi cung ứng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, áp dụng công nghệ sạch, bảo vệ môi trường, đáp ứng các quy định của các thị trường nhập khẩu.

Cùng với đó, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký thương hiệu sản phẩm hàng hóa và quảng bá sản phẩm gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu lọt vào “Top” 5 tỉnh xuất khẩu thủy sản dẫn đầu cả nước