Bạc Liêu: Ngăn chặn tình trạng “loạn thu” trong năm học mới

Nguyên Du 27/07/2023 13:29

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản quy định cụ thể các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa nhằm chấn chỉnh tình trạng ‘lạm thu’, ‘loạn thu’, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh.

Thực tế thời gian qua, tình trạng ‘lạm thu’, ‘loạn thu’ đã xảy ra ở một số nhà trường, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh. Đơn cử, một số nhà trường đã yêu cầu phụ huynh đóng góp tiền bảng, tiền mua rèm cửa, rồi ngay cả thu tiền bảo trì, sửa chữa hệ thống nước lọc,..

Trước tình trạng lạm thu tại nhiều trường học, HĐND tỉnh Bạc Liêu vừa thông qua Tờ trình của UBND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn được triển khai thực hiện từ năm học 2023 – 2024.

Theo bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, việc quy định các khoản thu ngoài học phí nhằm tạo cơ sở pháp lý để việc tổ chức thu các hoạt động bổ trợ giáo dục được thống nhất, không để xảy ra tình trạng lạm thu. Việc này cũng nhằm huy động thêm sự đóng góp nguồn lực từ người dân, cộng đồng trách nhiệm, đồng hành cùng Nhà nước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để học sinh phát triển theo hướng toàn diện.

“Do không có quy định cụ thể nên mỗi trường thu mỗi kiểu, tình trạng loạn thu diễn ra khá phổ biến. Ngoài các khoản quy định để hỗ trợ cho giáo dục, các khoản không có trong quy định các trường không được thu..." bà Dao cho biết thêm.

Giờ học tại trường Tiểu học Kim Đồng TP Bạc Liêu.

Cũng theo UBND tỉnh Bạc Liêu, để các cơ sở giáo dục có cơ sở pháp lý thực hiện, việc quy định các khoản thu từ cơ quan thẩm quyền là cần thiết. Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục được thực hiện trên nguyên tắc thỏa thuận dân chủ, công khai giữa cơ sở giáo dục với gia đình học sinh...

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế nhà trường và hoàn cảnh khó khăn của từng em học sinh, các cơ sở giáo dục tổ chức xét và miễn, giảm các khoản thu.

Cụ thể như sẽ giảm 50% mức thu các khoản thu quy định (không bao gồm tiền ăn bán trú) đối với học sinh thuộc các trường hợp là con thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh theo quy định; mồ côi cha hoặc mồ côi mẹ; con cán bộ, công chức, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; có cha hoặc mẹ là người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Ngăn chặn tình trạng “loạn thu” trong năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO