Bạc Liêu: Xã cho dân thuê đất công xây ki ốt trong hành lang đường bộ bị huyện ‘tuýt còi’

Nguyên Du 14/06/2023 15:36

UBND xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu cho người dân thuê đất công trên hành lang lộ giới để xây dựng ki ốt bán tạp hoá, che khuất tầm nhìn tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông...

Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi xác định, hiện trạng trên thửa đất cho 2 hộ dân ấp Cù Lao thuê xây ki ốt bán tạp hoá tại vị trí đối diện trụ sở UBND xã Hưng Hội (cũ), gồm có 1 tiệm tạp hóa Hoài Chánh bằng sắt tiền chế, kích thước 9,4x8m; 1 nền xi măng có kích thước 15x5m và cách mép lộ 2,8m và cao hơn lộ 0,3m; 1 bãi đất trống cao bằng mặt mương cặp lộ, kích thước 9,7x7,5m. Cả hai thửa đất này nằm hoàn toàn trong hành lang an toàn đường bộ đường tỉnh ĐT.976 (Bạc Liêu – Hưng Thành) là 16m.

Thông tin phóng viên có được đầu năm 2023, ông Tăng Văn Thắng-Chủ tịch UBND Hưng Hội xã là người ký văn bản cho 2 hộ dân là hộ ông Trịnh Hoài Chánh và bà Lê Minh Hoa thuê đất để làm ki ốt tại khu vực chợ Hưng Hội, thời gian sử dụng đất theo hợp đồng từng năm để kinh doanh buôn bán. Sau khi phát hiện UBND xã Hưng Hội cho người dân thuê đất công làm ki ốt bán tạp hoá không đúng thẩm quyền và vi phạm hành lang an toàn giao thông, UBND huyện Vĩnh Lợi đã ‘tuýt còi’.

UBND xã Hưng Hội cho hộ dân thuê đất công trên đường tỉnh lô ĐT.976 (Bạc Liêu - Hưng Thành) đoạn trước trụ sở UBND xã (cũ) xây ki ốt buôn bán kinh doanh, vi phạm hành lang lộ giới.

Cũng trong báo cáo từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Lợi cũng khẳng định, toàn bộ diện tích đất cho 2 hộ dân nêu trên nằm trong thửa đất công do UBND xã Hưng Hội quản lý và nằm trong hành lang an toàn đường bộ của đường tỉnh 976 (Bạc Liêu - Hưng Thành) chiều rộng 16m. Ngoài ra, tiệm tạp hóa Hoài Chánh đã xây dựng trên đất công do UBND xã quản lý. Việc UBND xã Hưng Hội cho 2 hộ dân nêu trên mướn đất công, căn cứ Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 22/7/2021 của UBND tỉnh là không đúng quy định của pháp luật Đất đai. Đồng thời đề xuất UBND huyện chỉ đạo UBND xã Hưng Hội chấm dứt việc cho 2 hộ dân thuê đất, thu hồi các văn bản cho thuê đất, trả lại hiện trạng ban đầu theo đúng quy định hiện hành.

Trao đổi với phóng viên bà L.T.K một hộ dân ở ấp Cù Lao, xã Hưng Hội bức xúc cho biết, từ ngày UBND xã cho thuê đất công xây ki ốt bán tạp hoá án ngự ra sát mặt đường, lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thời gian qua xảy ra nhiều vụ va quẹt và đã xảy tai nạn giao thông chết người khiến người dân rất bức xúc. “Thực trạng này đã và đang tồn tại, ngành chức năng ở địa phương cần tăng cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm nhằm giáo dục, răn đe người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản cho chính người dân”, bà L.T.K nói.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ xã Hưng Hội cho biết, trong Quyết định số 25 ngày 22/7/2021 của UBND tỉnh Bạc Liêu có nêu rõ, UBND xã, ấp chỉ quản lý đất công, nghiêm cấm việc tự ý cho thuê, cho mượn nếu cho thuê, cho mượn hoặc để người dân lấn chiếm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Hơn nữa, các ki ốt này nằm án ngự phía trước nhà một số hộ dân đã làm ảnh hưởng việc đi lại và sinh hoạt của các hộ dân này, tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Thuê đất công để dựng gây ảnh hưởng an toàn giao thông, bức xúc dư luận.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Lâm Thanh Bền, Bí thư Đảng uỷ xã Hưng Hội cho biết, khi họp Đảng uỷ, UBND xã báo cáo cho thuê đất công lấy tiền vào quỹ công đoàn của cơ quan, mỗi năm cho thuê 12 triệu nên chúng tôi đã yêu cầu cần xin ý kiến của các ngành huyện đúng quy định thì mới cho thuê nhưng UBND xã vẫn tự ý cho thuê đất công xây dựng ki ốt buôn bán lấn chiếm hành lang lộ giới, chúng tôi cũng đã báo việc này với Thường trực huyện uỷ xin ý kiến chỉ đạo.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Trần Ngọc Ân – Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi thông tin: "Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Hưng Hội vận động 2 hộ dân nhanh chóng tháo dỡ, di dời công trình xây dựng trên thửa đất công nêu trên để trả lại hiện trạng ban đầu (Sân xi măng và nhà tiền chế bằng sắt - tiệm tạp hóa Hoài Chánh của ông Trịnh Hoài Chảnh) và phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ tuyến đường Bạc Liêu-Hưng Thành trước ngày 31/5/2023. Nếu quá thời gian trên, 2 hộ dân không tự tháo dỡ thì tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định”.

Đường tỉnh lộ ĐT.976 (Bạc Liêu - Hưng Thành).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Xã cho dân thuê đất công xây ki ốt trong hành lang đường bộ bị huyện ‘tuýt còi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO