Bạc Liêu: Xây dựng không phép, ‘nhốt’ 2 cán bộ kiểm tra chủ nhà lãnh 2 năm tù

Nguyên Du 20/07/2023 17:52

Liên quan đến việc 2 cán bộ bị "nhốt" khi đang kiểm tra công trình xây dựng không phép, TAND TP Bạc Liêu tuyên phạt bị cáo Đào Chí Tâm 2 năm tù.

Ngày 20/7, TAND TP Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đào Chí Tâm, (34 tuổi, ngụ khóm 1, phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) liên quan đến hành vi Giữ người trái pháp luật xảy ra tại khu vực đang xây dựng căn nhà trái phép tại đường Hòa Bình, khóm 4, phường 7, thành phố Bạc Liêu).

Cáo trạng xác định, khoảng 18 giờ 45 phút ngày 23/02/2023, tại công trình đang xây dựng ở thửa đất số 117 và 118, tờ bản đồ số 53, đường Hoà Bình, khóm 4, phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Đào Chí Tâm có hành vi dùng ổ khóa để khoá cửa giữ trái phép ông Nguyễn Hoàng Vương và ông Nguyễn Trí Nhân là thành viên của Tổ chốt chặn kiểm tra theo Quyết định số 19/QĐ-UB, ngày 23/02/2023 của Chủ tịch UBND phường 7, thành phố Bạc Liêu, khi ông Vương và ông Nhân đang thi hành công vụ kiểm tra công trình xây dựng trái phép.

Bị cáo Đào Chí Tâm tại phiên toà.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, nhưng vào các ngày 18/12/2022 và ngày 23/1/2023, bị cáo Đào Chí Tâm thuê nhiều người đến các thửa đất 117, 118 (vị trí tại khóm 4, phường 7) xây dựng hàng rào tạm và nhà tiền chế trái phép, nên bị UBND phường 7 lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật vi phạm.

Sau đó, UBND phường 7 ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị cáo Tâm với số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi “Dựng hàng rào tạm trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ”. Đồng thời, buộc đương sự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu, nhưng bị cáo không chấp hành.

Khoảng 8h ngày 23/2/2023, thực hiện nhiệm vụ được phân công, các thành viên Tổ chốt chặn số 19 đã vào kiểm tra công trình thì bị Tâm ngăn cản, không cho vào. Được sự trợ giúp từ lực lượng Công an phường, thành viên của Tổ đã tiến vào bên trong công trình để kiểm tra. Lúc này, Tâm bất ngờ khóa trái cửa, giam ông Nguyễn Trí Nhân (đội viên Đội Quản lý đô thị thành phố Bạc Liêu) và ông Nguyễn Hoàng Vương (công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường Phường 7) vào bên trong công trình trước sự chứng kiến của lực lượng chức năng và người dân. Sau khi lực lượng Công an phường 7 đến hiện trường, can thiệp quyết liệt, Tâm mới chịu mở cửa cho hai thành viên Tổ chốt chặn số 19 ra ngoài.

Tại phiên tòa, bị cáo Tâm và luật sư của bị cáo không đồng ý với cáo trạng đã truy tố về hành vi Giữ người trái pháp luật. Bị cáo cho rằng, chính việc tổ chốt chặn đến khu vực bị cáo xây dựng mà không xuất trình giấy tờ chứng minh đang thi hành công vụ, dẫn đến việc bị cáo nghi ngờ động cơ đến làm việc của các cán bộ trong tổ công tác, cộng thêm việc bị cáo bức xúc vì vụ việc yêu cầu khiếu nại liên quan đến vị trí đất xây dựng vẫn chưa được giải quyết và các cán bộ này cứ muốn vào bên trong khu vực nhà đang xây dựng của bị cáo nên bị cáo đã hành động bộc phát chứ không có ý định hay động cơ cố tình giữ người đang thi hành công vụ. Bị cáo đồng ý việc mình có khóa trái cửa nhốt 2 cán bộ bên trong, nhưng không nghĩ rằng việc làm này là phạm tội.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu xác định những lời trình bày của bị cáo là không phù hợp, từ đó đã áp dụng Điều 157 Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Đào Chí Tâm phạm tội Giữ người trái pháp luật và tuyên phạt bị cáo 2 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Xây dựng không phép, ‘nhốt’ 2 cán bộ kiểm tra chủ nhà lãnh 2 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO