Bất động sản

Bắc Ninh: Chưa được giao đất, dự án nghĩa trang Bảo Lạc Viên đã bán mộ phần?

Quang Lộc 20/09/2024 20:07

Theo phản ánh của người dân, dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu (Bảo Lạc Viên), huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc làm chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng đã bán đất mộ phần.

Bán đất mộ phần qua hợp đồng đặt cọc

Theo đó, ngày 14/5/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư (lần đầu) cho Công ty cổ phần công viên tâm linh Bảo Lạc (viết tắt là Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc) xây dựng dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu, huyện Yên Phong.

Quy mô dự án bao gồm: Khu nghĩa trang cát táng và các hạ tầng phụ trợ theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Quy mô xây dựng các hạng mục công trình phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Vốn đầu tư của dự án theo chủ đầu tư đăng ký là 402.6777.352.000 đồng (hơn 402 tỷ đồng), trong đó, vốn góp thực hiện dự án là 78.708.940.200 đồng (hơn 78 tỷ đồng), chiếm 19,5% tổng mức đầu tư; vốn huy động, vốn vay: 323.968.411.800 đồng (hơn 323 tỷ đồng), chiếm 80,5% tổng mức đầu tư.

Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: Hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, môi trường từ quý II/2021 đến quý IV/2021; Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện các thủ tục về đất đai từ quý I/2022 đến quý III/2022; Xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt thiết bị, tuyển dụng lao động từ quý IV/2022 đến quý II/2024; Hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng từ quý II/2024.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên hiện dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu chưa có hoạt động xây dựng và khu đất triển khai dự án đang là đất trống và ruộng lúa.

Theo người dân phản ánh có dấu hiệu vi phạm khi mở bán đất mộ phần (đất nghĩa trang). Bà P.A. - trú tại huyện Yên Thế (Bắc Giang), ngày 16/7 vừa qua, bà có ký kết hợp đồng trị giá 142 triệu đồng với Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc để mua mảnh đất mộ phần rộng 4,26m2 tại dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu. Trước khi ký hợp đồng, Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc có cam kết về tính pháp lý của dự án và tiến độ bàn giao đất.

anh hop dong
Theo tài liệu khách hàng cung cấp, việc mua bán đất mộ phần được Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc cụ thể bằng 2 hợp đồng: Hợp đồng tư vấn dịch vụ và hợp đồng đặt cọc.

Bà P.A. cho biết, việc mua bán đất này được Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc cụ thể bằng 2 hợp đồng: Hợp đồng tư vấn dịch vụ và hợp đồng đặt cọc.

"Công ty yêu cầu gia đình tôi thanh toán trước 60% giá trị hợp đồng (85.680.000 đồng). Số tiền còn lại sẽ thanh toán theo tiến độ. Theo đó, số tiền đặt cọc, tôi phải thanh toán là 21.960.000 đồng vào tài khoản Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc (tại số tài khoản 116860999999 ngân hàng MB). Với Hợp đồng tư vấn, tôi phải chuyển khoản 63.999.000 đồng cho số tài khoản ngân hàng MB, số tài khoản 88809042024 của người tên VU THI HUE", bà P.A. cho biết.

Cũng theo bà P.A., khi thắc mắc về hình thức của hợp đồng và việc phải thanh toán không phải vào số tài khoản của Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc ký hợp đồng thì bà được một người xưng tên T.Đ.Q., nhận là Giám đốc Kinh doanh của dự án nói: "Phải tách hợp đồng và chuyển 1 phần tiền thanh toán ngoài hợp đồng vào tài khoản cá nhân ra để tránh bị cơ quan Nhà nước đánh thuế".

Sau khi ký hợp đồng mua đất phần mộ phần trên, bà P.A. có tiếp tục tìm hiểu mua thêm đất cho phần mộ gia tộc. Lúc này, bà được tư vấn mua lô đất mộ phần rộng 210m2 tại dự án.

"Ngày 20/7 vừa qua, gia đình tôi được chuyển 2 hợp đồng (1 hợp đồng tư vấn dịch vụ và 1 hợp đồng thỏa thuận đặt cọc) đã có chữ kỹ của Tổng Giám đốc Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc và được đóng dấu đỏ. Nhưng khi thắc mắc tại sao không chuyển khoản vào tài khoản công ty và tính pháp lý của dự án thì người tự nhận tên T.Đ.Q. - Giám đốc kinh doanh của dự án xin rút lại hợp đồng với gia đình và xin ký vào dịp khác khi dự án đầy đủ pháp lý.

Trong khi chưa hiểu rõ vấn đề mua bán, ngày 23/7, bà P.A. bất ngờ nhận được chuyển khoản từ tài khoản Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc và từ tài khoản VU THI HUE hoàn trả số tiền đã thanh toán khi ký các hợp đồng với công ty vào ngày 16/7 trước đó. Bà P.A, bức xúc cho rằng, việc trả tiền này chưa hề có ý kiến đồng ý của bà về phương án hủy hay thanh lý hợp đồng đã ký kết.

Dự án chưa được giao đất

Liên quan tới nội dung phản ánh có hoạt động mua bán đất mộ phần tại dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu, ngày 26/8 vừa qua, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với bà P.A. và một số người dân khác. Sau khi ghi nhận ý kiến của công dân, đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong đề nghị người dân phối hợp làm rõ nội dung phản ánh.

Trước đó (ngày 30/7/2024), cơ quan chức năng huyện Yên Phong tổ chức buổi làm việc giữa Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện, UBND xã Long Châu và Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc liên quan tới nội dung phản ánh có tình trạng mua bán đất mộ phần tại dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu.

BLV 1
Phối cảnh dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc này, đại diện nhà đầu tư - Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc cho biết, dự án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định 168/QĐ-UBND ngày 14/5/2021. Theo đó, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý II/2024. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa hoàn thành do chưa thành công tác giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh hồ sơ điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Về thực hiện dự án, nhà đầu tư cho biết, dự án chưa được thực hiện do chưa được giao đất. Về kinh doanh bất động sản, đại diện nhà đầu tư cũng cho biết, hiện tại mới thực hiện bước đầu để nghiên cứu thị trường. Đến thời điểm hiện tại, công ty chưa tổ chức bất cứ hoạt động truyền thông, bán hàng hoặc liên kết bán hàng nào trên thị trường. Các hoạt động quảng cáo hiện nay (nếu có) liên quan đến dự án không phải là thông tin chính thức từ nhà đầu tư.

Kết luận buổi họp trên, cơ quan chức năng huyện Yên Phong chỉ đạo Công ty công viên tâm linh Bảo Lạc dừng mọi hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm dự án nếu có. Việc thực hiện kinh doanh bất động sản chỉ được thực hiện sau khi có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Chưa được giao đất, dự án nghĩa trang Bảo Lạc Viên đã bán mộ phần?