Bắc Ninh: Liên tiếp các 'đời' Trưởng thôn giao, bán đất trái thẩm quyền

Quốc Thanh 04/11/2022 11:04

Mặc dù không có chức năng, thẩm quyền nhưng nhiều thế hệ Trưởng thôn tại thôn Ngô Phần, xã Bình Định (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã bán, giao thầu nhiều lô đất trái thẩm quyền, gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua.

"Qua mặt" xã, trưởng thôn tự ý giao bán đất công

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được nhiều đơn thư phản ánh của người dân tại thôn Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, nội dung tố cáo liên quan đến ông N.Đ.P. - Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn năm 2006 - 2019 và ông N.Đ.L. - Trưởng thôn Ngô Phần từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020 và nguyên là Kế toán thôn Ngô Phần từ năm 1998 đến năm 2020, về hành vi cố tình làm trái quy định của pháp luật, bán đất của thôn trái thẩm quyền, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cụ thể, trong giai đoạn từ 2011- 2015, thôn Ngô Phần giao thầu 22 thửa đất cho 19 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích đất trồng lúa là 805,6 m2, đất ao, thùng là 4.967 m2, thu tổng số tiền 2.835.194.000 đồng. Nội dung này được thể hiện ở các bản hợp đồng ký giữa Trưởng thôn giai đoạn đó là ông N.Đ.P. và các hộ gia đình, cá nhân. Các hợp đồng giao thầu này được ký tràn lan với nhiều hình thức giao thầu lâu dài (không thời hạn), giao thầu có thời hạn từ 1 đến 3 năm.

Mặc dù hợp đồng được ký dưới hình thức giao thầu có thời hạn nhưng không có bất cứ một hộ dân nào bàn giao lại đất cho thôn khi hết thời hạn quy định. Theo nội dung tố cáo của người dân, ông Trưởng thôn N.Đ.P. cam kết cho các hộ gia đình ký hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 3 năm nhưng được sử dụng đất không thời hạn và cho phép các hộ nhận thầu đất được xây dựng nhà ở trên đất.

Một số hộ dân trong thôn Ngô Phần đã xây dựng nhà kiên cố trên đất nhận thầu.

Qua xác minh, trong 19 hộ đã được ông P. ký hợp đồng giao thầu, nhiều hộ khẳng định việc ký hợp đồng giao thầu là mua đứt để sử dụng lâu dài, nếu không sẽ không bỏ ra số tiền đó để đấu thầu. Các hợp đồng đều thể hiện Trưởng thôn N.Đ.P. và ông N.Đ.L, Kế toán thôn đại diện tập thể thôn, trong đó ông P. ký tên, và nộp tiền có viết giấy thu. Hiện nay, một số hộ dân đã xây dựng nhà cửa kiên cố trên phần đất nhận thầu.

Được biết, thời điểm thôn Ngô Phần giao thầu cho các hộ dân cán bộ địa chính không nắm được. Đến tháng 6/2014, khi UBND xã Bình Định nhận được văn bản rà soát các trường hợp giao đất trái thẩm quyền. UBND xã yêu cầu các thôn báo cáo mới phát hiện thôn Ngô Phần đã giao thầu đất cho các hộ dân.

Liên quan đến sự việc này, ngày 29/3/2022 UBND xã Bình Định, huyện Lương Tài đã ra Kết luận số 06/KL-UBND. Trong đó khẳng định việc ông N.Đ.P, đại diện thôn Ngô Phần đứng ra ký hợp đồng giao thầu đất cho các hộ dân là có thật. Việc làm của ông P. đã vi phạm Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Đình P. Trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 2011 - 2015.

Với những sai phạm trên của ông Nguyễn Đình P. nhưng trong phần kết luận UBND xã Bình Định không có biện pháp xử lý đối với cá nhân ông N.Đ.P. gây bức xúc trong dư luận.

Nhức nhối suốt nhiều năm

Suốt từ những năm 1995 cho đến nay, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc nhiều nhất tại thôn Ngô Phần đó là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai của cán bộ thôn qua các thời kỳ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước ông N.Đ.P., Trưởng thôn thời kỳ trước cũng từng bất chấp quy định pháp luật ngang nhiên giao bán hàng nghìn mét vuông đất trái thẩm quyền.

Từ năm 1997 đến 2003, thôn Ngô Phần đã tự ý tổ chức giao, bán đất 4 lần thu tiền của 68 hộ dân với 86 suất, tổng diện tích là 10.679 m2. Tổng số tiền thôn đã thu là 455.767.000 đồng. Mức giá mỗi suất do Trưởng thôn của các thời kỳ tự ý đưa ra không theo quy định nào.

Từ năm 2000 đến 2006, lãnh đạo thôn Ngô Phần đã tổ chức bán diện tích của 99 ao trong làng Ngô Phần cho 138 lượt người, có nhiều hộ mua chung trong 1 ao với tổng diện tích là 42.191,7 m2 số tiền thôn đã thu được là 542.658.800 đồng dưới hình thức bán thầu không thời hạn. Các ao này nằm đan xen trong khu dân cư của thôn.

Cũng trong giai đoạn này, lãnh đạo thôn Ngô Phần cũng bán cho 40/41 lượt hộ có đất liền kề mặt đường tỉnh lộ 280 và mương tiêu B7 đoạn thôn Ngô Phần với tổng diện tích 5.376 m2.

Liên quan sự việc trên, ngày 13/7/2009, Thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh ra thông báo số 02/TB-TTr-XKT khẳng định các ông bà bí thư chi bộ, các ông trưởng thôn Ngô Phần giai đoạn 1994 - 1997 và 1998 - 2007 đã có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai: Tổ chức bán đất trái thẩm quyền; đặt ra các mức thu tiền bán đất không theo quy định nào; số tiền thu được không nộp ngân sách nhà nước theo quy định mà tự ý để lại sử dụng trong thôn; giao đất cho các hộ mua không có quy hoạch chi tiết phân lô được duyệt.

Kết luận của UBND xã Bình Định và Thông báo kết quả thẩm tra của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đối với đơn tố cáo của công dân thôn Ngô Phần.

Giai đoạn 2000 - 2006, lãnh đạo thôn Ngô Phần đã tổ chức bán diện tích của 99 ao trong làng Ngô Phần cho 138 lượt người theo hình thức đấu thầu không kỳ hạn thu tiền một lần là trái quy định. Việc tổ chức bán diện tích của hành lang bảo vệ an toàn đường tỉnh lộ 280 và diện tích kênh tiêu B7 cho 40 lượt hộ cũng là trái quy định.

Các thế hệ cán bộ thôn Ngô Phần đã có những sai phạm nghiêm trọng, kéo dài trong thời gian dài, tuy nhiên việc làm rõ trách nhiệm và xử lí các cá nhân này lại chưa thoả đáng, gây bức xúc trong dư luận suốt nhiều năm. Hy vọng rằng các cấp chính quyền sẽ vào cuộc quyết liệt xử lý đưa mọi việc ra ánh sáng, để người dân củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và pháp luật nhà nước.

Vi phạm quy định của pháp luật đất đai hiện hành

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, theo quy định Luật đất đai: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này. Với mảnh đất nêu trên, do không có ai sử dụng, quản lí nên nhà nước sẽ có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt mảnh đất này.

Hiện nay, tại Điều 59 Luật đất đai 2013 quy định rất rõ về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, thẩm quyền giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc về UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Trong qua trình thực hiện thì hai cơ quan trên không được ủy quyền cho bất kì cơ quan, tổ chức khác.

Như vậy, Trưởng thôn không phải là chủ thể có thẩm quyền bán đất, giao đất chuyển giao quyền sử dụng đất. Theo đó, việc Trưởng thôn bán đất của thôn là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Hành vi này để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, do đó các cá nhân vi phạm trên cùng những cá nhân liên quan cần sớm bị đưa ra xử lý và làm rõ hành vi phạm tội. Theo đó, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tùy từng tình tiết phạm tội sẽ có thể bị phạt tù đến 15 năm hoặc bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cần đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả của sự việc là có quyết định thu hồi diện tích đất cấp trái thẩm quyền hay hợp thức hoá diện tích đất này để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đã mua đất. Nếu như thu hồi diện tích đất trên, số tiền bồi thường và người chịu trách nhiệm bồi thường cho các hộ dân cũng phải được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Liên tiếp các 'đời' Trưởng thôn giao, bán đất trái thẩm quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO