Bắc Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước

Anh Minh 28/04/2022 11:30

Nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp FDI năm 2022 và Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và hợp tác xã năm 2022, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc với chủ đề "Cùng khát vọng, đồng hành, phát triển”.

Bí thư tỉnh Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu tại Hội nghị.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, Bắc Ninh đã kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp, chuyển động nhanh, biến áp lực thành động lực; đồng hành cùng doanh nghiệp thích ứng linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ.

Tổ chức đối thoại, thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp 3 nhất, Tổ hỗ trợ nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, tỉnh Bắc Ninh và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với phương châm Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh.

Đồng thời, cam kết đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai các chương trình hỗ trợ, nhất là chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ nguồn cung lao động, tăng cường an sinh xã hội, chủ động đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp FDI kiến nghị, hiện một số nhà đầu tư thứ cấp đã được cấp phép đầu tư, kí hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư là công ty CP Khai Sơn tại KCN Thuận Thành III nhưng hiện bị dừng việc cấp phép đầu tư và cấp giấy phép xây dựng. Việc này đã gây thiệt hại rất nhiều về mặt kinh tế cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Tenma Việt Nam kiến nghị nội dung phía cạnh công ty có trạm trộn bê tông gây bụi bẩn sang Tenma làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người lao động.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh cho rằng, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đã có văn bản gửi Công ty Buwon, công ty Tân Đức và các doanh nghiệp thuê đất nhưng đang vướng mắc do chưa đủ cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Hiện công ty Khai Sơn đang hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của Sở Xây dựng, dự kiến thời gian trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ trong tháng 5/2022.

Tương tự, đại diện công ty TNHH Tenma Việt Nam kiến nghị tại hội nghị nội dung phía cạnh công ty có trạm trộn bê tông gây bụi bẩn sang Tenma làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người lao động.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh lý giải đây là trạm trộn bê tông tạm thời của Công ty Hùng Dũng, phục vụ chương trình nông thôn mới của huyện Quế Võ, sau khi kết thúc chương trình, sẽ di chuyển đi nơi khác.

Còn ông Đặng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ cho biết, UBND huyện Quế Võ đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn kiểm tra trạm trộn bê tông này, yêu cầu Công ty Hùng Dũng tăng cường thêm các giải pháp khắc phục việc bụi bẩn gây ảnh hưởng đến công ty Tenma.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường truyền thông các chính sách hỗ trợ của tỉnh đến từng doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và phát triển các mô hình kinh doanh mới. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời các kiến nghị của các doanh nghiệp trước ngày 5/5.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra an toàn và không bị đình trệ. Tích cực phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đề cao văn hóa doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Được biết, trong năm 2021, Bắc Ninh cấp mới 131 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký 1.204 triệu USD; điều chỉnh vốn 104 dự án với số vốn điều chỉnh tăng gần 245 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp giá trị gần 158 triệu USD. Tổng số vốn thu hút FDI sau điều chỉnh, góp vốn đạt 1,6 tỷ USD, đứng thứ 5 cả nước về quy mô vốn.

Trong quý I/2022, kinh tế Bắc Ninh có sự tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) ước tăng 7,63% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14,9%; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 96,75%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 10 tỷ USD...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO