Bắc Sơn, Lạng Sơn: Ép dân nộp tiền điện qua thẻ ngân hàng?

Đức Sơn - Huy Hoàng 07/08/2020 07:45

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn bất bình trước việc ngành điện có biểu hiện ép người dân phải nộp tiền điện qua tài khoản ngân hàng, nếu không sẽ bị cắt điện.

Thông báo về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng có ngôn ngữ “dọa cắt điện” khiến người dân thị trấn Bắc Sơn bất bình.

Theo người dân khối phố Lương Văn Tri (thị trấn Bắc Sơn) phản ánh, vừa qua họ rất hoang mang khi nhận được thông báo của Điện lực và Ngân hàng Agribank huyện Bắc Sơn về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản.

Theo đó, có nội dung: “Thực hiện Công văn số 218/UBND -TCKH ngày 27/3/2019 của UBND huyện Bắc Sơn v/v Triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ. Điện lực Bắc Sơn phối hợp cùng Agribank Bắc Sơn triển khai thanh toán tiền điện qua tài khoản đối với 100% hộ gia đình đang có công tơ điện sử dụng tại Khối phố Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn”.

Đáng chú ý, thông báo cũng nêu rõ: “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agribank Bắc Sơn. Yêu cầu gia đình ông/bà đến quầy giao dịch, trụ sở Ngân hàng Agribank Bắc Sơn để làm thủ tục thanh toán tiền điện qua tài khoản. Nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Theo người dân khối phố Lương Văn Chi, nội dung trên khiến người dân rất lo lắng và hoang mang.

Nhiều người dân bày tỏ, việc thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cũng có cái tiện lợi nhất định. Tuy nhiên, người dân có quyền lựa chọn và nộp tiền điện bằng hình thức nào tùy thuộc vào điều kiện của từng hộ dân.

“Việc ngành điện thông báo như vậy và còn có những lời dọa cắt điện như vậy chả khác nào là đang cố tình ép chúng tôi phải mở tài khoản ngân hàng. Mà đã mở tài khoản ngân hàng thì mất thêm phí mở tài khoản và phí duy trì tài khoản. Có phải ai cũng có điều kiện để mở thẻ ngân hàng đâu...”, anh Bình - một người dân thị trấn Bắc Sơn bức xúc.

Ông Trần Thanh La -Trưởng Khối phố Lương Văn Tri cho rằng, sau khi đại diện Điện lực Bắc Sơn và Agribank huyện Bắc Sơn đến trao đổi và đưa cho thông báo này, ông La đã ký và đưa thông báo phát đến từng nhà. Ông La khẳng định, trong thông báo có nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Theo ông La, đây là thông báo của điện lực và ngân hàng soạn thảo, ông chỉ là người phát thông báo.

Về vấn đề trên, theo ông Lộc Đình Tượng- Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn, đây là văn bản đã được Ngân hàng và Điện lực huyện Bắc Sơn thống nhất về nội dung. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, thông báo đã được chỉnh sửa, không còn nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.

Ông Hoàng Văn Thìn - Giám đốc Điện lực huyện Bắc Sơn thừa nhận có thông báo và nội dung như người dân phản ánh. Tuy nhiên, ông Thìn cho rằng, điện lực không có quy định nào cắt điện nếu người dân không thực hiện thanh toán tiền điện qua thẻ. Sau đó, ông Thìn nói thông báo này không phải do bên điện lực ban hành.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Tâm - Phó Giám đốc Điện lực Bắc Sơn thông tin, điện lực thống nhất với ngân hàng Agribank Bắc Sơn ra thông báo nhưng đơn vị soạn thảo thông báo là Agribank Bắc Sơn.

Theo bà Tâm, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã trao đổi với Ngân hàng Agribank Bắc Sơn bỏ nội dung “Nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.

Theo một tờ thông báo về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản gửi người dân tiểu khu Minh Khai do bà Tâm cung cấp, tuy không có nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Thế nhưng trong thông báo lại có nội dung “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agribank Bắc Sơn”.

Người dân cho rằng, mặc dù thông báo không còn nội dung thể hiện việc “dọa cắt điện” nhưng với nội dung “Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Điều này cũng chả khác gì việc tiếp tục “ép” người dân phải mở tài khoản ngân hàng để nộp tiền điện. Và đương nhiên, có thể hiểu rằng, người dân không mở tài khoản ngân hàng để nộp tiền điện đúng thời hạn thì sẽ bị “ngưng cấp điện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Sơn, Lạng Sơn: Ép dân nộp tiền điện qua thẻ ngân hàng?