Bài 1: Lùm xùm tại dự án Khu dân cư An Sương: “Biến” đất công viên thành nơi kinh doanh vui chơi, giải trí, ẩm thực

Quốc Trung - Song Phương 03/10/2023 14:17

Một phần lớn diện tích đất quy hoạch công viên thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương (gọi tắt là khu dân cư An Sương) do Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đang có một doanh nghiệp khác xây dựng thành nơi vui chơi, giải trí và chợ đêm. Chính quyền cho rằng tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí, còn doanh nghiệp lợi dụng, dựng ki ốt thu tiền?

Dự án kéo dài 20 năm chưa hoàn thành

Cuối tháng 9/2023 ghi nhận hiện trạng dự án khu dân cư An Sương sau hơn 20 năm thực hiện, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng để phục vụ việc bán nền và căn hộ chung cư, trong khi đó, nhiều hạng mục tiện ích công cộng chưa được chủ đầu tư quan tâm xây dựng hoàn chỉnh bao gồm công viên trung tâm (53.000m2)…theo quy hoạch được duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khu dân cư An Sương được văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố phê duyệt theo Quyết định 1160/KTST-ĐB2 ngày 1/2/2000; được UBND TP HCM phê duyệt dự án theo Quyết định số 7158/QĐ-UB-DA ngày 20/10/2000; và được Thủ tướng Chính phủ giao đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 56/QĐ-TTg ngày 12/1/2001.

Thời gian qua dự án khu dân cư An Sương đang còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến việc cấp sổ hồng cho người dân, việc điều chỉnh quy hoạch, thực hiện xây dựng sau khi HDTC tiếp quản dự án, trong đó đáng chú ý có phần đất 53.000m2 đất quy hoạch công viên (hiện một doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh – PV).

Khu đất công viên trước đó xảy ra tình trạng rao bán, khiến cơ quan chức năng phải cắm biển cảnh báo.

Cụ thể tháng 4/2022 HDTC đã xin thực hiện xã hội hóa công trình công viên cây xanh và trường học tại dự án khu dân cư An Sương. Tuy nhiên, việc này không được cơ quan chức năng chấp nhận, cụ thể ngày 19/9/2022, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản phản hồi đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc HDTC xin thực hiện xã hội hóa công trình công viên cây xanh và trường học tại dự án khu dân cư An Sương.

Theo Sở Xây dựng, căn cứ Quyết định số 56/QĐ-TTg ngày 12/01/2001 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc giao đất cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP HCM để thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, trong đó có nội dung: Đối với diện tích đất xây dựng các công trình công cộng như nhà trẻ mẫu giáo, nhà văn hóa, trụ sở phường, quỹ tiết kiệm, phòng khám đa khoa, chợ, hệ thống giao thông, công viên cây xanh, khu thể dục thể thao… giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sau khi xây dựng công trình theo dự án và quy hoạch được duyệt Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà chuyển giao không điều kiện diện tích đất và các công trình xây dựng trên đất đó cho UBND TP HCM để thành phố giao cho các đơn vị chức năng quản lý, khai thác.

Ngày 19/5/2008, UBND TP HCM có Công văn 3126/UBND-ĐT về điều chỉnh dự án khu dân cư An Sương trong đó chỉ chấp thuận xã hội hoá các công trình: nhà văn hoá, nhà trẻ mẫu giáo, khu thể dục thể thao và phòng khám đa khoa. Công văn 3126/UBND-ĐT còn nêu rõ, Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà phải thực hiện bằng vốn tự có đối với các hạng mục: công viên, cây xanh của toàn dự án, gắn kết với các công trình hạ tầng kỹ thuật tạo cảnh quan khu vực để phục vụ nhân dân trong dự án.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Sở KH&ĐT hướng dẫn Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà thực hiện đầu tư các hạng mục công viên, cây xanh, trường học theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố. Trường hợp có thay đổi về phương thức đầu tư, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cụ thể.

Đất công viên doanh nghiệp vào lập ki ốt thu tiền?

Tuy nhiên gần đây, nhiều người dân sinh sống trong khu vực này, nhất là các hộ dân sống xung quanh khu vực đất công viên của dự án khu dân cư An Sương bất ngờ, khi phần lớn diện tích đất quy hoạch công viên của dự án đang được Công ty Thiên Hồng Phát dựng lên khu vui chơi, ẩm thực và dựng các ki ốt rồi cho các cá nhân thuê lại để kinh doanh vào mục đích thương mại dưới tên gọi “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương”. Theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Thiên Hồng Phát và các hộ kinh doanh, mỗi ki ốt có giá thuê trung bình 40 triệu đồng/2 năm chưa tính tiền phí dịch vụ khác như an ninh, tiền rác…

Hiện các công trình nêu trên vẫn đang được khẩn trương tiến hành lắp đặt và hoạt động bình thường ngay trước trụ sở UBND phường Tân Hưng Thuận. Toàn khu đất công viên có một số đường bê tông mới được xây dựng nhưng chủ yếu dùng để phục vụ cho các công trình của Công ty Thiên Hồng Phát. Cũng nhấn mạnh thêm, khoảng hơn 1 năm trước, khu đất 53.000m2 quy hoạch công viên vẫn là bãi đất trống được trồng xen kẽ một số cây bằng lăng, HDTC phải cắm biển cảnh báo cấm giao dịch đất nền tại khu vực này.

Đất công viên chủ đầu tư cho doanh nghiệp vào khai thác thu lợi.

Chia sẻ với phóng viên, một người dân ở phường Tân Hưng Thuận (xin giấu tên) cho biết, một số người dân sinh sống ở khu vực công viên bức xúc khi họ bỏ số tiền cao hơn các vị trí khác để ở gần công viên được hưởng những tiện ích hơn, nhưng gần đây ở khu vực này trở nên ồn ào, lộn xộn khi xuất hiện khu vui chơi, ẩm thực, nhiều người khắp nơi dân tập trung về đây, lo lắng tình trạng an ninh trật tự ở khu vực này…

Một cán bộ ở phường Tân Hưng Thuận cho biết, nói là chỉnh trang khu vực công viên là không hợp lý, dự án có 20 năm nay nhưng chưa làm gì khu vực công viên sao lại gọi là chỉnh trang được.

Ngoài ra vị cán bộ này lo lắng về vấn đề, an toàn thực phẩm ở khu vực này ai kiểm soát, các hộ dân buôn bán ở đây ai cấp phép, rồi các vấn đề an toàn tại khu vui chơi khi xảy ra sự cố ai chịu trách nhiệm?.

Với những gì đang diễn ra, khu mua sắm, ẩm thực được Công ty Thiên Hồng Phát bố trí, lắp đặt trên phần đất thuộc công viên công cộng để cho thuê đã khiến dư luận lo lắng, phải chăng đất công viên đã được chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác để giao cho công ty tư nhân khai thác kinh doanh? Việc đem phần lớn diện tích công viên khai thác kinh doanh thì mảng xanh của dự án sẽ bị thu hẹp lại, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân cũng như kiến trúc cảnh quan đô thị và quan trọng hơn là đi ngược lại với quy hoạch được duyệt của cơ quan chức năng?!

Bản đồ quy hoạch công viên công cộng An Sương.

Chưa kể, theo quy định, công viên là của chung cộng đồng, đặc biệt với công viên trong dự án phát triển bất động sản như dự án khu dân cư An Sương, sau khi được nghiệm thu phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Vậy, không rõ Công ty Thiên Hồng Phát tiến hành hoạt động kinh doanh trên phần đất công viên với danh nghĩa gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài 1: Lùm xùm tại dự án Khu dân cư An Sương: “Biến” đất công viên thành nơi kinh doanh vui chơi, giải trí, ẩm thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO