Xã hội

Bãi biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi): Xử lý hàng loạt xác tàu bỏ hoang nhiều năm

Tấn Thành - Chí Đại 24/11/2023 08:08

Tình trạng ô nhiễm tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và xác tàu cũ cản trở việc tàu thuyền ra vào cảng rất đáng lo ngại. Mới đây các ngành chức năng thị xã Đức Phổ đã phải tổ chức thu dọn xác tàu đem đi tiêu hủy.

anhbaitren(3).jpg
Người dân cùng lực lượng chức năng trục vớt xác tàu cá. Ảnh: Chí Đại.

Ông Nguyễn Văn Đi, người dân phường Phổ Thạnh nói: “Trước đây cảng Sa Huỳnh có nhiều rác thải và xác tàu cũ nằm ngổn ngang gây cản trở việc ra vào tàu thuyền làm ô nhiễm và mất mỹ quan. Thế nhưng thời gian qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện tiến hành cẩu các xác tàu gỗ mục nát nằm ở cảng cá hơn 10 năm đem đi tiêu hủy”.

Ông Đi, nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh đã trong sạch hơn, “khử” luôn mùi hôi thối mà người dân phải chịu kéo dài. Đặc biệt, khơi thông cửa biển để tàu thuyền ra vào cảng cá được thuận lợi.

Còn ông Dương Quốc Doanh ở phường Phổ Thạnh cho hay: “Việc xử lý các tàu cá cũ đã tạo khoảng trống để cho nhiều tàu thuyền vào trong cảng cấp bến để bán hải sản, tiếp nhiên liệu được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, tạo môi trường trong sạch cho các loại hệ sinh thái dưới biển sinh trưởng”.

Nhiều người dân cho biết, trước đây đến cảng cá Sa Huỳnh chứng kiến hàng chục xác tàu cá hư hỏng nằm ngổn ngang trên bờ biển, cùng với đó rác thải các nơi trôi tấp về bốc mùi hôi thối. Tình trạng này vừa gây ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe người dân sống gần cảng cá, vừa cản trở tàu thuyền ra khơi.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, giờ đây, diện mạo cảng cá Sa Huỳnh đã thay đổi, môi trường cảng cả trở nên trong sạch, và tàu thuyền ra vào cảng thuận lợi hơn.

Ông Giã Tấn Tàu - Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, các xác tàu này do bị chìm ngoài biển được ngư dân kéo vào, một số tàu cháy, nhưng chủ yếu là các tàu do ngư dân làm ăn thua lỗ, không có tiền sửa chữa nên tháo máy móc để bán, còn lại xác tàu vỏ gỗ nằm ở cửa biển Sa Huỳnh. Lâu ngày xác tàu hư hỏng cùng với rác thải các nơi tràn về đã gây ô nhiễm nặng nơi đây.

“Vì thế, trong những ngày qua, các ngành chức năng địa phương đã thu dọn khoảng 30 xác tàu cá nằm ở cảng Sa Huỳnh đưa lên bờ đem đi tiêu hủy. Hiện nay môi trường ở cảng Sa Huỳnh cơ bản trong sạch trở lại” - ông Tàu nói.

Bà Đặng Thị Ngọc Ánh - Trưởng Ban quản lý cảng cá Sa Huỳnh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh bão cảng cá Sa Huỳnh, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025. Nếu dự án hoàn thành sẽ giúp cho khoảng 500 tàu thuyền vào neo đậu trú tránh bão an toàn, đồng thời phát huy tối đa, tạo thuận lợi việc thu mua hải cho ngư dân. Còn trước mắt việc thu dọn xác tàu cá ở cảng Sa Huỳnh sẽ tạo thuận lợi cho tàu cá địa phương và tàu cá các tỉnh lân cận vào cảng bán hải sản và ra khơi thuận lợi.

Về vấn đề này, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã từng yêu cầu, các cơ quan chức năng phải trục vớt, xử lý dứt điểm tình trạng xác tàu cá bỏ nằm ở cảng cá. Đồng thời yêu cầu sử dụng nguồn kinh phí của địa phương để trục vớt, xử lý dứt điểm các tàu cá này. Trường hợp địa phương không đủ kinh phí thực hiện, phải sớm kiến nghị UBND tỉnh. Công tác xử lý các xác tàu này cần triển khai nhanh chóng, nghiêm túc để đảm bảo vệ sinh môi trường và luồng lạch ra vào cho tàu thuyền ra vào cảng cá.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 14/8/2023 có bài “Ô nhiễm từ tàu cá hỏng”, phản ánh về việc xác tàu cá nằm bờ ở các cảng cá, nhất là cảng cá Sa Huỳnh gây cản trở khu neo đậu, tàu thuyền ra vào cảng và ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu trục vớt xác tàu cá này và phải xử lý dứt điểm trước ngày 15/10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi): Xử lý hàng loạt xác tàu bỏ hoang nhiều năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO