Xã hội

Bài học cho việc dùng mạng xã hội để công kích vì mục đích cá nhân

Quốc Trung 01/03/2024 22:13

Vụ xét xử cựu luật sư, nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, luật sư Trần Văn Sỹ, trước đó là bà Nguyễn Phương Hằng liên quan đến những lùm xùm trên mạng xã hội, một lần nữa cho thấy cơ quan chức năng đã mạnh tay trong việc xử lý đối với tội phạm xâm phạm lợi ích, cá nhân, tổ chức.

Vụ việc kéo dài khá lâu, thu hút sự quan tâm của dư luận và gây ồn ào trên các nền tảng mạng xã hội, kéo theo đó là một lượng lớn các bình luận trái chiều nhau gây bức xúc dư luận.

W_han-ni-1-.jpeg
Bị can Đặng Thị Hàn Ni lúc bị Công an TP HCM bắt tạm giam.

Điều đáng nói, mặc dù là vụ việc gây tranh cãi của các cá nhân với nhau nhưng trên mạng xã hội lại xuất hiện 2 luồng dư luận hay còn gọi là các fan, giữa một bên “hùa” theo bị can Đặng Thị Hàn Ni và một bên bảo vệ cho bà Nguyễn Phương Hằng. Suốt một thời gian dài tràn ngập các video, clip “đấu tố”, công kích lẫn nhau, thậm chí các video, clip được cắt ghép sai sự thật, méo mó về các hình ảnh của nhau, các bình luận (comment) của những người tham gia mạng xã hội theo đó cũng công kích lẫn nhau không chỉ giữa các cá nhân trong vụ án mà còn công kích ngay chính những người chơi mạng xã hội khi họ có ý kiến trung lập…

Ngoài vụ việc của các cá nhân nói trên trong vài năm gần đây khi nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, người dân tiếp cận với các loại hình mạng xã hội ngày một dễ dàng hơn, chúng ta cũng chứng kiến không ít các vụ việc cá nhân lợi dụng mạng xã hội để công kích lẫn nhau.

Điều đáng buồn là những người có trình độ, thậm chí là luật sư, nhà báo, đặc biệt là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng, đã lợi dụng mạng xã hội để công kích người khác để thỏa mãn bức xúc của cá nhân, đến khi bị cơ quan pháp luật xử phạt mới nhận ra đó là những việc làm sai trái.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, trong năm 2023, Sở đã mời làm việc, chấn chỉnh 211 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, xử phạt vi phạm hành chính 18 trường hợp với tổng số tiền 557,5 triệu đồng; trong đó phần lớn các trường hợp vi phạm có nguyên nhân là do chưa nắm rõ các quy định pháp luật về cung cấp thông tin trên mạng.

Đã xảy ra rất nhiều vụ việc phát sinh, mâu thuẫn trên mạng xã hội gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người xung quanh. Không ít những trường hợp tấn công cá nhân trên mạng xã hội một cách vô căn cứ, tung tin bịa đặt, xâm phạm nhân phẩm, đưa bí mật cá nhân người khác lên mạng xã hội, gây tổn thương cho bản thân và gia đình. Nhiều doanh nghiệp bị tung tin bịa đặt về hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng gây ra thiệt hại vô cùng lớn…

Vẫn biết rằng khi tham gia mạng xã hội sẽ có chuyện tranh luận và có quan điểm trái chiều thể hiện quan điểm cá nhân. Tuy nhiên người tham gia mạng xã hội cần tuân thủ các quy định về mặt pháp luật, nói phải có lý lẽ, có căn cứ, tranh luận phải trên tinh thần xây dựng, tránh tình trạng công kích lẫn nhau, đưa thông tin phải đúng sự thật, nhất là không được xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, bí mật đời tư người khác.

Để từng bước chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội sao cho đúng quy định pháp luật, cho văn minh, văn hóa, Sở TTTT thành phố HCM cho biết đang tham mưu cho Thành phố, Quy chế phối hợp về quản lý nội dung thông tin mạng, tin giả, tin sai sự thật trên địa bàn thành phố. Cơ chế vận hành là dựa trên việc chủ động rà soát, thu thập thông tin thông qua phần mềm Social Listening, từ báo cáo của người ảnh hưởng nguồn tin, địa bàn và người dân để có cơ sở đánh giá, xử lý…

Sự phát triển của internet là thành tựu của nhân loại và sử dụng mạng xã hội trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống. Tuy nhiên, mặt trái của internet và mạng xã hội cũng không ít.

Pháp luật của Nhà nước ta đã và đang đưa ra những chế tài nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng quyền tự do cá nhân tham gia mạng xã hội.

Mỗi cá nhân cần có thái độ tích cực, ứng xử có văn hóa khi sử dụng mạng xã hội; các tổ chức, cơ quan nhà nước cần tuyên truyền về cách ứng xử phù hợp trên không gian mạng. Nhận diện và đấu tranh với những hành vi tiêu cực, vụ lợi trên mạng xã hội cũng là việc làm cần thiết đối với mỗi chúng ta và trách nhiệm của mỗi công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học cho việc dùng mạng xã hội để công kích vì mục đích cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO