Bám địa bàn để tổ chức bầu cử 

Việt Phương (thực hiện) 22/03/2021 09:00

Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồi - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh về nội dung này.

Bàn giao hồ sơ của những người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử.

PV:Thưa ông, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện 2 ổ dịch Covid-19 tại thị xã Đông Triều và huyện Vân Đồn. Việc đó có tác động như thế nào đến công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh?

Ông Nguyễn Văn Hồi: Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, Quảng Ninh thể hiện một quyết tâm rất cao trong triển khai thực hiện, với yêu cầu phải đúng luật, nhất là đảm bảo đúng các mốc thời gian yêu cầu của cuộc bầu cử, không để bị động. Trong bối cảnh bị tác động bởi dịch Covid-19, luôn phải đảm bảo các quy định về phong tỏa, giãn cách, hạn chế di chuyển, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện việc tổ chức hội họp bằng hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp.

Đặc biệt, đối với hai địa phương là thị xã Đông Triều và huyện Vân Đồn, kể từ cuối tháng 1 vừa qua, do tình hình dịch bệnh khá phức tạp, nhưng với cách làm phù hợp và nỗ lực cao, hai đơn vị cũng đã hoàn thành công việc đúng, đủ quy trình, thời gian, đảm bảo cao nhất các quy định đề ra.

Với quyền, trách nhiệm theo luật định, đến nay MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai các bước của cuộc bầu cử và đến ngày 19/3/2021, toàn tỉnh đã hoàn thành Hội nghị Hiệp thương lần hai ở cả 3 cấp.

Có thể khẳng định Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai ở cả 3 cấp của tỉnh Quảng Ninh đã thành công, thể hiện dân chủ, trách nhiệm, sự thống nhất cao, những người ứng cử đưa vào danh sách sơ bộ nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn và cơ cấu, thành phần theo quy định. Cơ cấu chung và các cơ cấu định hướng bao gồm tỷ lệ nữ, người ngoài Đảng, tuổi trẻ, dân tộc thiểu số được nhất trí rất cao.

Là địa phương đi đầu trong việc thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng với cơ quan chuyên môn của chính quyền cùng cấp; thực hiện mô hình cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường kiêm nhiệm, nhất thể hóa các chức danh. Trong quá trình triển khai công tác bầu cử, tỉnh Quảng Ninh gặp khó khăn gì và có giải pháp như thế nào, thưa ông?

-Bước đầu triển khai công tác bầu cử, Quảng Ninh đã thấy được những vướng mắc này trong quá trình thực hiện, nhất là việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác đối với những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND ở các cơ quan đang thực hiện mô hình thí điểm. Trên sơ sở bám sát Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, các quy định và hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử, từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 01-HD/TU ngày 3/2/2021 về công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026 hướng dẫn rất cụ thể việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND ở một số cơ quan có tính chất đặc thù.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình triển khai để điều chỉnh. Về cơ bản việc thực hiện các bước, quy trình giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chuẩn bị cho bước hiệp thương lần hai được thực hiện rất nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, công khai và đúng luật.

Ông Nguyễn Văn Hồi.

Ông có thể cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới mà MTTQ tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai?

-Từ nay đến Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, trên cơ sở danh sách sơ bộ những người ứng cử đã được thông báo, hiện nay Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp cùng UBND cùng cấp triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp;thời gian tiến hành từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021.

Cũng trong thời gian này, các cơ quan chức năng phải xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử (nếu có). Sau đó, MTTQ các cấp tổng hợp, đánh giá, ghi nhận những ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, để đảm bảo đến Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Cũng trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức các đoàn giám sát công tác bầu cử. Nếu có những bất cập thì kiến nghị hoàn chỉnh để đảm bảo 16 mốc chính của công tác bầu cử. Trong đó, kiểm tra đối với MTTQ các cấp dưới, giám sát đối với các tổ chức phụ trách bầu cử, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp, cấp dưới và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Song song với việc triển khai các nhiệm vụ bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh cũng luôn chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng mọi phương án để ứng phó với các tình huống phát sinh với quyết tâm cao, theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh “giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”. Đó là tiền đề quan trọng để đảm bảo cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công.

Trân trọng cảm ơn ông!

Danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV của Quảng Ninh là 20 người (trong đó tỷ lệ nữ chiếm 30%; ngoài Đảng 15%). Danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 165 người (trong đó tỷ lệ nữ chiếm 54,5%; ngoài Đảng 26,7%; trẻ tuổi 49,1%; tôn giáo 4,2%). Danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 918 người (trong đó tỷ lệ nữ chiếm 46,5%; ngoài Đảng 14,6%; trẻ tuổi 46,6%; dân tộc 19,9%). Danh sách sơ bộ những người ứng cử HĐND cấp xã là 8.385 người (trong đó tỷ lệ nữ chiếm 45,1%; ngoài Đảng 27,5%; trẻ tuổi 47,6%; dân tộc 20,5%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bám địa bàn để tổ chức bầu cử 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO