Ban đại diện cha mẹ học sinh có được thu các khoản ủng hộ tự nguyện?

Nguyễn Hoài 28/09/2023 14:37

Với nhiều khoản thu vô lý, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số trường đang khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực về tổ chức này.

Trả lại quỹ phụ huynh vì thu sai quy định

Năm học 2023-2024 mới bắt đầu được gần 1 tháng nhưng hàng loạt các vấn đề liên quan tới thu - chi tại các nhà trường được phụ huynh phản ánh.

Bản dự toán thu - chi quỹ phụ huynh lớp Một 2 Trường Tiểu học Hồng Hà (phường 17, quận Bình Thạch, TPHCM) đang khiến phụ huynh và nhiều người "sốc" khi có các khoản thu lên tới hơn 313 triệu đồng và chi hơn 225 triệu đồng sửa một lớp học.

Trong đó, có các khoản thu vô lý như: Tiền hỗ trợ cho giáo viên, nhờ thêm người bưng bê, dọn dẹp…

Bảng dự toán thu - chi gây "sốc" tại lớp Một 2 Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh do phụ huynh cung cấp.

Liên quan tới vấn đề này, sáng nay (28/9), Phòng GDĐT quận Bình Thạnh đã có thông tin trả lời báo chí.

Thông cáo báo chí nêu, về việc khắc phục việc thu chi sai quy định Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2, đối với công trình cải tạo lớp học Ban đại diện cha mẹ học sinh quyết toán 227.030.000 đồng. Mặc dù công trình cải tạo lớp học do phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quy trình vận động, thu - chi không đúng quy định nên ban đại diện lớp Một 2 sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh theo đúng quy định.

Phòng GDĐT quận Bình Thạnh cũng chỉ ra các khoản chi sai quy định như: Chi văn nghệ, chi tiền ăn uống, gấu bông, chi hỗ trợ cô Thu (tổng là 20.515.000 đồng). Các khoản này sẽ hoàn trả lại số tiền cho phụ huynh.

Còn các khoản chi: Mua đồ dùng cho học sinh, dụng cụ vệ sinh lớp học, mua quả cho học sinh tựu trường với số tiền 12.783.000 đồng, là các khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh nên ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn được tiếp tục thực hiện.

Phòng GDĐT quận Bình Thạnh chỉ đạo nhà trường theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2; đồng thời thực hiện phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 về các sai phạm nêu trên.

Trước đó, tại Hà Nội, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 12 Văn của Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) cũng đã phải trả lại quỹ phụ huynh học kỳ I cho từng cha mẹ học sinh vì thu sai quy định.

Cụ thể, ban phụ huynh lớp 12 Văn đã thu của mỗi phụ huynh học sinh là 4,5 triệu đồng/học kỳ tiền quỹ phụ huynh.

Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, lớp 12 Văn đã chưa thực hiện đúng, đủ quy định, để xảy ra bức xúc trong phụ huynh học sinh. Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 12 Văn trả lại toàn bộ khoản thu này cho từng phụ huynh học sinh.

Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh

Những biến tướng của quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh thời gian qua đang khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực về tổ chức này. Theo TS Vũ Thu Hương – nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, không phủ nhận vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, song hoạt động của tổ chức này phải thực chất và đặt quyền lợi học sinh lên hàng đầu.

Ban đại diện cha mẹ học sinh cần hoạt động theo đúng hướng dẫn Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về. Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số nơi còn lỏng lẻo, chưa phát huy hiệu quả; thậm chí là “cánh tay nối dài” cho hiệu trưởng trong việc thu chi sai quy định khiến người dân bức xúc.

Một tiết học của cô và trò TP Hà Nội.

Theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, kinh phí này có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Về quản lý và sử dụng kinh phí của Ban đại điện cha mẹ học sinh, Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất ý kiến.

Việc thu - chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh nêu rõ, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

1. Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

2. Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban đại diện cha mẹ học sinh có được thu các khoản ủng hộ tự nguyện?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO