Mặt trận

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam

Tiến Đạt 24/11/2023 19:50

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam (Trung tâm) tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam".

img_3980.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh Tiến Đạt.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS Lê Mậu Nhiệm, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam cho biết, trong 10 năm qua chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm từng bước được điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiệu quả và không làm phát sinh thêm đầu mối tổ chức. Hệ thống vị trí, việc làm được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, yêu cầu công việc và chỉ tiêu biên chế được giao. Các vị trí lãnh đạo Trung tâm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc được kiện toàn.

img_3982.jpg
TS Lê Mậu Nhiệm, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giáo dục, truyền thông của Bảo tàng MTTQ Việt Nam bước đầu được triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định. Phòng trưng bày được duy trì thường xuyên phục vụ nhu cầu tham quan của cán bộ Mặt trận và công tác đối ngoại. Hoạt động của Bảo tàng thời gian qua đã góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc và lịch sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam cho cán bộ Mặt trận và nhân dân.

Theo TS Lê Mậu Nhiệm, bên cạnh những ưu điểm, mô hình tổ chức hoạt động của Trung tâm đã và đang bộc lộ những điểm hạn chế, bất cập. Chính vì vậy, Hội thảo khoa học lần này có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa ra những giải pháp kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

img_3994.jpg
Ths Chu Văn Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vị trí, vai trò và thực tiễn hoạt động của MTTQ Việt Nam hiện nay, phân tích những vấn đề mới đặt ra đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách, nghiên cứu khoa học làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn, tăng cường giáo dục truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; đề xuất các giải pháp nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.

img_3998.jpg
PGS.TS Trần Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu.

Nêu ý kiến tại Hội thảo, PGS.TS Trần Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng Trung tâm cần nghiên cứu công phu, thảo luận rộng rãi về định hướng nội dung nghiên cứu và giảng dạy. Cụ thể cần luận giải 5 mối quan hệ cơ bản: giữa kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng; giữa phục vụ yêu cầu trước mắt với đón trước nhiệm vụ lâu dài; giữa lý luận đường lối chiến lược với kiến thức nghiệp vụ chuyên môn; giữa phạm vi không gian vĩ mô với phạm vi không gian vi mô; giữa kinh nghiệm và kiến thức truyền thống với kiến thức hiện đại của ngày nay và tương lai.

"Luận giải được những mối quan hệ này sẽ có được tầm nhìn rộng rãi cho việc xây dựng kế hoạch đề tài và giảng dạy, kế hoạch mở lớp hằng năm và dài hạn cho Trung tâm", PGS.TS Trần Hậu đề xuất.

img_4000.jpg
TS Tạ Văn Sỹ, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam phát biểu.

Ở góc độ khác, TS Tạ Văn Sỹ, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đề xuất cần tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên từ đội ngũ cán bộ của Trung tâm, bao gồm lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo các phòng và chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Cần tập trung bồi dưỡng cán bộ của Trung tâm để đội ngũ này có thể đứng lớp giảng dạy được các chuyên đề về kiến thức cơ bản của Mặt trận. Mỗi cán bộ Trung tâm có thể giảng được ít nhất 2 chuyên đề.

img_4009.jpg
Ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
img_4007.jpg
TS Trương Thu Trà, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ, Học viện Phụ nữ Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo.
img_1884.jpg
Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO