Mặt trận

Bàn giao 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên trước ngày 3/2/2024

Tiến Đạt - Quang Vinh 11/12/2023 12:10

Sáng 11/12, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại Hội nghị.

27b20c598be822b67bf9.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
9f5628b7af0606585f17.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Cùng tham dự có ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên; ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh; ông Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La.

4.989 hộ đã triển khai làm nhà Đại đoàn kết

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng cho biết, Đề án là chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân vân sâu sắc, do đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bộ, ban, ngành trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân nhà hảo tâm và nhân dân trong cả nước.

Cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm cao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, tập trung nguồn lực thực hiện kế hoạch. Các hộ gia đình chủ động đứng ra làm nhà theo đúng nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình chủ động làm nhà”. Nhiều hộ được hỗ trợ làm nhà đã chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu, huy động thêm nguồn lực đối ứng để làm nhà được khang trang hơn.

6082658ae53b4c65152a.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã tích cực phối hợp, triển khai thực hiện kế hoạch theo nhiệm vụ được phân công. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án 09 được thực hiện với các hình thức đa dạng, đến từng hộ dân. Việc rà soát, thẩm định các hộ đủ điều kiện hỗ trợ đảm bảo quy trình, đúng đối tượng. Việc triển khai làm nhà đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện làm nhà. Đến nay không có trường hợp đơn thư khiếu nại của người dân.

Theo ông Lò Văn Mừng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về vận động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 đã tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vì người nghèo" Trung ương và 121 cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức doanh nghiệp với tổng số tiền trên 174 tỷ đồng.

Tỉnh Điện Biên đã tổ chức phân bổ 222,5 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ gia đình làm nhà Đại đoàn kết (tương đương với hỗ trợ làm 4.450 căn nhà). Trong đó: Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã phân bổ về Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thị xã, thành phố số tiền 221,1 tỷ đồng; Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình số tiền 1,4 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/11/2023, đã có 4.989 hộ triển khai làm nhà. Trong đó 3.828 hộ đã làm xong nhà, 1.161 hộ đang triển khai làm nhà (117 hộ đang làm nền – móng, 538 hộ đang làm khung – tường, 506 hộ đang làm mái). Về hình thức nhà do các hộ gia đình tự lựa chọn phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc và điều kiện của mỗi hộ gia đình. Trong đó có 1.815 nhà xây, 1.897 nhà gỗ truyền thống, 1.277 nhà khung sắt. Các căn nhà hoàn thành đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích tối thiểu 36m2 trở lên. Kinh phí thực hiện làm nhà tối thiểu từ 65 triệu đồng/căn.

b5fa65d3e5624c3c1573.jpg
Ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều cách làm hay tại cơ sở

Được đánh giá là một trong những huyện hoàn thành tiến độ trước kế hoạch của tỉnh, ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết, với phương châm "đi đến từng nhà, rà từng người, xác định hoàn cảnh từng hộ" để xây dựng phương án hỗ trợ, huyện Điện Biên Đông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chuẩn bị mặt bằng, tham gia đóng góp ngày công, nhân lực, vay thêm nguồn kinh phí với quyết tâm mỗi ngôi nhà hoàn thành có diện tích từ 40 m2 trở lên và giá trị từ 70 triệu đồng trở lên. Đến nay, 100% số lượng căn nhà hoàn thành đã đáp ứng yêu cầu đề ra, đa số các ngôi nhà hoàn thành có giá trị trên 100 triệu đồng.

"Quá trình triển khai thực hiện Đề án 09 có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ xã đến bản, tổ dân phố trong việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo tiến độ, chất lượng hiệu quả của việc hỗ trợ, đặc biệt là sự hưởng ứng của các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết", ông Mùa A Vảng nói.

878096dd166cbf32e67d.jpg
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Chia sẻ kinh nghiệm ở địa phương, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết, huyện đã đặt mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, có những giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo, huy động lực lượng hỗ trợ ngày công, cùng với các nguồn lực khác để triển khai xây dựng làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo chất lượng, tiến độ đối với những hộ gia đình người già neo đơn, bà mẹ đơn thân, đồng thời linh hoạt về mẫu nhà, loại nhà ở cũng như cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Có 769/836 hộ đóng tiền đối ứng với số tiền lên tới trên 30 tỷ đồng, những hộ không có tiền đối ứng thì huy động sự vào cuộc của anh em, họ hàng và nhân dân trên địa bàn.

"Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, đến nay trên địa bàn huyện Mường Ảng có 835/836 hộ gia đình đã triển khai làm nhà, đạt 99%, trong đó số hộ đã làm xong nhà chiếm trên 87%. Các ngôi nhà đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu 3 cứng", ông Đạt thông tin.

5a78f3307381dadf8390.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Giải quyết dứt điểm các thủ tục còn tồn đọng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy ghi nhận tinh thần trách nhiệm rất cao, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 của tỉnh Điện Biên đã tổ chức chỉ đạo triển khai rất bài bản, quản lý chặt chẽ, hỗ trợ rất hiệu quả từ các nguồn ủng hộ cho chương trình. Cùng với đó là sự nỗ lực vươn lên của chính các hộ gia đình, cùng với các nguồn hỗ trợ, nhiều bà con nhân dân đã làm được những căn nhà khang trang, đẹp, trị giá gấp đôi, gấp ba số tiền do Trung ương hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, việc triển khai chương trình vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội thông thường mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống lịch sử, về chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Đồng thời, đối với MTTQ Việt Nam, đây là công trình, phần việc hết sức ý nghĩa nhằm chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Để đảm tiến độ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giao ban hằng tuần, triển khai nhiều giải pháp kêu gọi, đôn đốc các địa phương, các bộ, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ.

9d76d40054b1fdefa4a0.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Để đạt mục tiêu về đích sớm hơn so với kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh Điện Biên cùng với ban chỉ đạo các cấp trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo tích cực, khẩn trương hơn nữa, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi để đôn đốc, tạo mọi điều kiện để các hộ gia đình triển khai, hoàn thiện công trình, tránh được các đợt rét đậm, rét hại kèm theo thời tiết mưa phùn thường hay diễn ra vào các tháng giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đối với một số hộ gia đình còn lại, đề nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh cần tháo gỡ nguyên nhân và có giải pháp tốt nhất để giúp đỡ bà con, hoàn thành dứt điểm chỉ tiêu đã đề ra.

Cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo các cấp của tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp với các cơ quan Trung ương, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về những kết quả đã đạt được, các mô hình, cách làm điển hình, sáng tạo, hiệu quả từ các địa phương, đơn vị. Tiếp tục giúp đỡ bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống, giải quyết dứt điểm các thủ tục còn tồn đọng sau khi hoàn tất và bàn giao, khánh thành các công trình. Chú ý vận động bà con nhân dân thu gom vệ sinh, bảo vệ môi trường, hoàn trả các điều kiện mặt bằng, diện tích canh tác, trồng trọt sau khi đã hoàn thiện công trình.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cũng đề nghị, Ban Chỉ đạo của tỉnh Điện Biên phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức hội nghị Tổng kết đề án, triển khai công tác biểu dương, khen thưởng các tổ chức cá nhân ủng hộ cho chương trình.

c612d97759c6f098a9d7.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếp thu ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 tỉnh Điện Biên, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các địa phương đã giúp tỉnh Điện Biên có thêm nguồn lực, điều kiện chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời khẳng định tỉnh Điện Biên sẽ nỗ lực triển khai kịp thời, bảo đảm chất lượng, sử dụng kinh phí hỗ trợ hiệu quả, đúng đối tượng, đúng quy định.

"Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 của tỉnh Điện Biên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện, quyết tâm hoàn thành hỗ trợ, xây dựng, bàn giao 5.000 ngôi nhà trước ngày 3/2/2024 để giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà mới đón Tết Nguyên đán 2024", ông Trần Quốc Cường khẳng định.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng Đoàn đại biểu đã đến dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

f8be62e7e5564c081547.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng Đoàn đại biểu dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Quang Vinh.
6c45eb306c81c5df9c90.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng Đoàn đại biểu dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Quang Vinh.
501fed946a25c37b9a34.jpg
Đoàn đại biểu dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Quang Vinh.
f18993331482bddce493.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Vinh.
581552ead55b7c05254a.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giao 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên trước ngày 3/2/2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO