Thể thao

Bán kết EURO 2024 Tây Ban Nha - Pháp (2 giờ ngày 10/7): Ứng viên đại chiến

Hoàng Nam 09/07/2024 11:59

Trận bán kết đầu tiên của EURO 2024 được nhận định sẽ cực kỳ hấp dẫn khi Tây Ban Nha đối đầu với Pháp, cả hai đều đang thể hiện mình là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

anh-thay-bai-tren-trang-9.jpg
Trận đấu giữa Tây Ban Nha - Pháp diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 10/7 (giờ Việt Nam).

Pháp đến với EURO 2024 với quyết tâm cao độ với đội hình gần như mạnh nhất giải. Tuy nhiên, đội bóng xứ lục lăng thi đấu không ấn tượng, khi vượt qua vòng bảng và 2 trận vòng knock-out mà không ghi bàn thắng nào từ tình huống bóng sống. Từ đầu giải, công thức đưa Pháp đến bán kết là chuỗi trận đấu bế tắc, thiếu thuyết phục, thắng nhờ bàn phản lưới và nếu không được đối phương dâng bàn thì sẽ giải quyết bằng đá luân lưu.

Tuyển Pháp của HLV Deschamps là đội đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết EURO tiến vào bán kết mà không ghi được bất kỳ bàn thắng nào từ các tình huống bóng sống. Tiền đạo Kylian Mbappe là cầu thủ duy nhất của tuyển Pháp ghi bàn với tình huống sút penalty thành công ở vòng bảng. 2 bàn thắng còn lại mà Pháp có được đều đến từ việc đối thủ phản lưới nhà ở các trận gặp Áo và Bỉ.

Thực tế cho thấy, khả năng tạo cơ hội của tuyển Pháp không hề tệ nhưng hàng công “Les Bleus” lại hoang phí những tình huống có thể kết liễu đối thủ. Trong khi hàng công gây thất vọng, những cầu thủ phòng ngự lại đang là điểm tựa vững chắc nhất cho tuyển Pháp trên nước Đức. Cụ thể, “Les Blues” đã đối mặt với tổng cộng 44 cú sút nhưng chưa một lần nào thủ thành Mike Maignan phải vào lưới nhặt bóng. Những thông số trên đã khiến cuộc đối đầu giữu Pháp và Tây Ban Nha sẽ là trận đấu khó đoán khi đội có hàng công mạnh nhất đối đầu đội có hàng thủ vững chắc nhất.

Tuyển Pháp càng tiến xa càng cho thấy bản lĩnh của đội bóng lớn và họ bước vào trận gặp Tây Ban Nha với tinh thần cực kỳ hưng phấn. Đánh bại Bồ Đào Nha ở tứ kết sau loạt sút penalty, người Pháp đã vượt qua được ngưỡng cản về tâm lý sau khi đã thất bại trong cả 4 lần bước vào hiệp phụ tại EURO cũng như World Cup. Điều đó đã thay đổi sau cuộc đấu với Bồ Đào Nha và cách họ thắng trò chơi may rủi trên chấm 11m, trước một Diogo Costa đã cản được cả 3 quả penalty tại vòng 1/8 khi đối đầu Slovenia, cho thấy bản lĩnh của một đội bóng lớn.

Bên kia chiến tuyến, lịch sử dường như đang ủng hộ Tây Ban Nha khi họ thắng 16/36 trận gặp Pháp, hòa 7 và thua 13. Tại các giải đấu chính, Pháp thắng 6, trong khi Tây Ban Nha chỉ thắng 2 trận. Tuy nhiên, trong lần gặp gỡ gần nhất tại giải lớn là tứ kết EURO 2012, Tây Ban Nha đã đánh bại Pháp 2-0, mở đường cho chức vô địch EURO lần thứ hai liên tiếp của họ.

Trong lần đối đầu này, La Roja đối mặt với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là những chấn thương và treo giò của các cầu thủ chủ chốt sau trận “chung kết sớm” với người Đức, khiến họ rơi vào thế bất lợi. Tổn thất với Tây Ban Nha rất lớn khi trụ cột và là nhân tố không thể thiếu trong suốt hành trình vừa qua - hậu vệ cánh phải Dani Carvajal bị treo giò sau khi bị truất quyền thi đấu ở cuộc đối đầu với tuyển Đức. Trong khi đó, Robin Le Normand cũng đã nhận đủ 2 thẻ vàng từ đầu giải. Đặc biệt, tiền vệ tài năng Pedri dính chấn thương nghiêm trọng và không thể thi đấu trở lại ở EURO này, khiến tuyến giữa của Tây Ban Nha mất đi một cầu thủ quan trọng. Việc hàng thủ Tây Ban Nha sẽ mất 2 nhân tố quan trọng là Carvajal và Le Normand nên họ sẽ dựa vào khả năng kiểm soát bóng để giảm bớt áp lực từ Pháp.

Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn có những cầu thủ tài năng và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Dani Olmo, người vào thay chính Pedri đã có màn trình diễn xuất sắc ở tứ kết, cùng với Mikel Merino, người ghi bàn quyết định, là những niềm hy vọng lớn. Hàng phòng ngự với Aymeric Laporte và Cucurella cũng đã thể hiện sự chắc chắn trong suốt giải đấu. Tin vui với Tây Ban Nha khi tiền đạo đội trưởng Alvaro Morata được xóa thẻ phạt lỗi cởi áo mừng bàn và không bị cấm thi đấu trận bán kết.

Trận bán kết giữa Tây Ban Nha và tuyển Pháp sẽ do trọng tài người Slovenia Slavko Vincic bắt chính. Các trợ lý của ông Slavko Vincic là Tomaž Klancnik, Andraz Kovacic (người Slovenia); trọng tài thứ tư Ivan Kruzliak (Slovakia), người điều khiển phòng VAR là ông Nejc Kajtazovic (Slovenia).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán kết EURO 2024 Tây Ban Nha - Pháp (2 giờ ngày 10/7): Ứng viên đại chiến