Ngày 13/10 tại Hà Nội, cuộc thi đầu bếp Chiếc Thìa Vàng lần thứ 3 bắt đầu bước bước vào vòng bán kết. Vòng bán kết khu vực phía Bắc chứng kiến màn tranh tài của các đầu bếp xuất sắc, đã đoạt vé vào vòng bán kết ở ba cụm thi Đà Nẵng (khu vực miền Trung), Lào Cai (cao nguyên Bắc Bộ), Hà Nội (đồng bằng sông Hồng và Hà Nội). Chủ đề của vòng thi là “Món ăn Vàng”.
Ảnh minh họa.
Các đầu bếp Nhà hàng Red Dao (Lào Cai) mang tới một thực đơn các món ăn truyền thống được cải biên theo hướng hiện đại. Chẳng hạn món khai vị Nông sản cùng hội nhập có tới ba món, lấy cảm hứng từ khoai lang: khoai lang chiên, bánh khoai bỏ lò, nộm đu đủ với tôm cháy tỏi. Ngoài ra, đội cũng giới thiệu món ăn chế biến từ loại ếch hương đặc sản, kết hợp với các loại gia vị mới lạ của Tây Bắc…
Trong khi đó đại diện miền Trung, các đầu bếp Khách sạn Mondial Huế lại mang tới sản vật xứ thần kinh như gỏi cua Tam Giang, gà cuộn lá đinh lăng. Hay các đầu bếp đồng hương – Khách sạn SaiGon – Morin cũng lấy cảm hứng từ những món ăn dân dã đã thành đặc sản Huế, như: gỏi dừa - nem cua – kim chi cuộn tôm thịt, súp thủy hải sản phá Tam Giang, bánh mít hạt sen.
Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Cố vấn và là Giám khảo chuyên môn của cuộc thi cũng đưa ra lời khuyên, các đầu bếp nên cân nhắc lựa chọn nguyên liệu, gia vị cho món này phải làm sao tạo được sự mới lạ, đặc sắc.
Khởi tranh từ đầu tháng 6/2015, vòng sơ tuyển cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 với chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt” đã diễn ra rất thành công. Điều thú vị là trên nền những món ăn truyền thống, những nguyên liệu quen thuộc các đầu bếp đã vận dụng những kỹ thuật chế biến mới trong sự kết hợp với các loại gia vị từ lá, hoa, trái, hạt lạ lẫm (như: trái bần, trái chay, trái cà đắng, lá chúc, lá dít, gai xưng, lá sâng, lá su siêng, hoa cơm nếp, rau khủ khởi, nấm tràm, nấm tổ ong, cỏ xước, sim, tiêu sả…), kỹ thuật trang trí hiện đại để làm nên những món ăn phá cách, khẩu vị mới lạ, ngon lành trên những bàn tiệc đẹp mắt, tinh tế..
Ban tổ chức kỳ vọng Chiếc Thìa Vàng đóng góp sức mình, bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”. Cuộc thi do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ.