Giáo dục

Băn khoăn quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm 10 Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoài 27/12/2023 14:41

Dự kiến mở rộng chứng chỉ thuộc diện miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ GDĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT và lấy ý kiến góp ý đến ngày 15/2/2024.

W_img_2632.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Trong dự thảo, Bộ dự kiến mở rộng chứng chỉ thuộc diện miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cụ thể, với tiếng Anh, ngoài chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 như những năm trước, thí sinh có chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), Aptis ESOL B1, B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill, PEARSON PTE B1 hoặc TOEIC 4 kỹ năng (nghe 275-399 điểm, đọc 275-384 điểm, nói 120-159 điểm, viết 120-149 điểm) sẽ được miễn thi ngoại ngữ.

Với các ngoại ngữ khác như tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, các chứng chỉ dùng để miễn thi giống năm trước.

Các chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu và các đơn vị cấp chứng chỉ như sau:

chung-chi-1.png
chung-chi-2.png

Những năm trước, có hàng chục nghìn thí sinh thuộc diện được quy đổi điểm bài thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2023, với 3 chứng chỉ được quy đổi là IELTS 4.0, TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45 điểm, đã có gần 46.700 thí sinh đăng ký miễn thi, chiếm 4,5% tổng số thí sinh.

Với dự kiến mở rộng chứng chỉ thuộc diện miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024, các chuyên gia dự báo sẽ có thêm nhiều thí sinh được miễn thi ngoại ngữ.

Nhiều giáo viên bày tỏ quan điểm không đồng tình với các quy đổi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cô Đỗ Phương Linh - giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại Hà Nội cho rằng, học sinh ở các nơi khác nhau sẽ có điều kiện học ngoại ngữ khác nhau cả về chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất hay nguồn tài liệu học tập.

Trong khi thi các chứng chỉ ngoại ngữ được thiết kế 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh là bài thi về ngữ pháp và từ vựng, chủ yếu là kỹ năng đọc và viết nên hai bài thi này khác nhau về bản chất và không thể so sánh được với nhau.

Cũng theo cô Linh, các kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ là kỳ thi có đóng phí và người thi có thể thi lại nhiều lần, trong khi thi tốt nghiệp THPT chỉ có một lần với áp lực rất lớn. Thế nên cô Linh cho rằng, cách quy đổi này sẽ gây thiếu công bằng cho thí sinh.

Trao đổi với phóng viên, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, đây là xu thế tất yếu tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi năng lực học ngoại ngữ ở các vùng miền còn có sự chênh lệch, chưa đồng đều thì việc quy đổi này chưa phù hợp.

Ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn thi bắt buộc, 2 môn thi tự chọn, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, việc quy đổi điểm môn Ngoại ngữ sẽ thích hợp khi môn học này là môn tự chọn từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Với quy định dự kiến mở rộng chứng chỉ thuộc diện miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, hiện nay, các trung tâm được cấp chứng chỉ ngoại ngữ chưa được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng chưa đồng đều.

“Học sinh có các loại chứng chỉ ngoại ngữ nêu trên có thể miễn học trên lớp môn Tiếng Anh sẽ phù hợp hơn việc quy đổi điểm thi môn Ngoại ngữ. Nếu thực hiện quy định này, tôi cho rằng, các trung tâm cần được kiểm soát chặt chẽ hơn", TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm 10 Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO