Băn khoăn trước kỳ khảo sát năng lực giáo viên

Tùng Duy 10/08/2023 05:54

Trước kỳ thi khảo sát năng lực năm nay (ngày 10 - 11/8), nhiều giáo viên tiểu học TP Việt Trì (Phú Thọ) cho rằng, kỳ thi này gây áp lực và có những băn khoăn mong được giải đáp.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ.

Đây là kỳ khảo sát thường niên nhằm đánh giá năng lực cán bộ quản lý và giáo viên các cấp dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Phú Thọ. Theo ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh, đối với giáo viên thì kết quả kỳ thi sẽ giúp các đơn vị triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đề cao vai trò tự học, tự bồi dưỡng đội ngũ trực tiếp đứng lớp.

Riêng 2 năm 2020 và 2021 do đại dịch Covid-19 nên kỳ thi tạm dừng và được chuyển hóa thành tự học, tự bồi dưỡng do thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, chịu trách nhiệm. Năm 2022, kỳ kiểm tra khảo sát lần đầu tiên bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tiến hành dịp cuối tháng 10. Nhiều giáo viên khi đó cho rằng, việc tổ chức khảo sát là không cần thiết vì đang bộn bề đầu năm học mới với giáo án, học sinh, trường lớp... Năm nay TP Việt Trì đã điều chỉnh thời gian khảo sát sớm, trước năm học mới và trước đó đã có những buổi tập huấn, ôn luyện cho giáo viên vào tháng 6/2023.

Theo cô giáo M.T.A. (trường Tiểu học VP), kết quả khảo sát năm ngoái không rõ đã được sử dụng vào việc gì? Cô giáo H.H.Q. (trường Tiểu học VC) thì băn khoăn kết quả khảo sát có ảnh hưởng gì đến đánh giá thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, điều chuyển công tác... hay không? Cô giáo N.T.P. (trường Tiểu học MP) cho rằng bài thi của kỳ khảo sát trước đã có những câu vượt quá năng lực chuyên môn, không phù hợp yêu cầu với nội dung giảng dạy tiểu học. Còn cô giáo T.T.H. (trường Tiểu học TM) thì bày tỏ lo lắng về kỳ khảo sát đến “mất ăn, mất ngủ”, và rất mong muốn TP Việt Trì tạm dừng kỳ thi này...

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo UBND TP Việt Trì khẳng định, nội dung bài kiểm tra (thi nghiệp vụ và chuyên môn) sẽ căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ về giáo dục tiểu học và trung học cơ sở để có cấu trúc khảo sát phù hợp. Việc tổ chức được thực hiện nghiêm túc, khách quan và công bằng. Kỳ khảo sát cũng là việc cần thiết để các giáo viên chủ động thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng, khai thác hiệu quả đồ dùng thiết bị dạy học, đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học đáp ứng yêu cầu hiện nay, trong đó đáp ứng hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GDĐT.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP Việt Trì, các giáo viên trước kỳ thi đều được tập huấn đầy đủ, có mô đun luyện tập bài bản, và không mất quá nhiều thời gian (chỉ vài ngày). Kết quả khảo sát là căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp bồi dưỡng. Kết quả thi được chuyển qua tin nhắn đến từng giáo viên, và chỉ có thủ trưởng đơn vị nắm toàn bộ kết quả, điều này cũng nhằm không gây ảnh hưởng danh dự của giáo viên trong tập thể đội ngũ dạy học. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng không ảnh hưởng đến kết quả thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, quyền lợi khác. Những “tâm tư, băn khoăn, áp lực” mà giáo viên nêu lên là chưa thực sự rõ ràng, nhưng cũng đã được lãnh đạo Phòng GD và UBND thành phố lắng nghe, tiếp nhận, và có những điều chỉnh phù hợp cho kỳ khảo sát năm nay.

Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: Cả năm ngoái và năm nay Sở đã nhận được một số đơn thư của giáo viên phản ánh về áp lực trước kỳ khảo sát, nhưng thực tế cho thấy chất lượng nghiệp vụ và chuyên môn của giáo viên đã dược nâng lên rõ rệt sau khi thủ trưởng các đơn vị điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng. Từng có những giáo viên chỉ đạt chất lượng giảng dạy dưới mức trung bình, sau khi qua đợt khảo sát và được bồi dưỡng, đã có hiệu quả đứng lớp vượt lên khác biệt. Nhiều giáo viên thể hiện tích cực, hào hứng, rất có tinh thần và ý thức bước vào kỳ khảo sát. Chính kỳ thi này là dịp để đội ngũ giáo viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm dạy học.

“Sở GDĐT cũng đang xem xét, đánh giá, nghiên cứu tổ chức cuộc thi khảo sát năng lực theo thời gian 2-3 năm/lần, thay vì tổ chức hàng năm như hiện nay. Và điều này, qua thăm dò ý kiến, là phù hợp với tâm lý của các giáo viên khi họ cho rằng kết quả khảo sát phải có tính bền vững trong vài năm” - ông Lập cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn trước kỳ khảo sát năng lực giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO