Chính trị

Băn khoăn tuổi nghỉ hưu giáo viên mầm non

Việt Thắng 23/11/2023 18:12

Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi.

ĐB Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn) bày tỏ, qua tiếp xúc nhiều cử tri đề nghị bổ sung cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 5 năm so với tuổi chung của lao động, với điều kiện giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác và đóng BHXH theo vị trí việc làm.

Theo bà Huế, với đặc thù công việc của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em từ 2 đến 6 tuổi, đây là lứa tuổi khá hiếu động. Trong suốt quá trình làm việc, giáo viên mầm non phải tổ chức nhiều hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa hát, thể dục, chăm sóc trẻ, do đó, giáo viên mầm non phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để chăm sóc, dạy dỗ, đảm bảo an toàn cho trẻ, đòi hỏi giáo viên phải có thể chất, có phản xạ nhanh. “Điều này gây áp lực và nhiều ức chế tâm lý cho giáo viên mầm non. Ngoài ra, giáo viên mầm non phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ, thời gian làm việc kéo dài đến chiều muộn khi trẻ đã được gia đình đón về”-bà Huế cho hay.

Bà Huế cũng phân tích rằng: Với giáo viên mầm non, nếu tuổi cao, sức sáng tạo kém linh hoạt, sức khoẻ suy giảm thì không còn đủ sức khoẻ để gánh vác công việc và đặc biệt là đảm bảo sự an toàn của trẻ. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 5 năm so với tuổi chung của lao động.

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) cho rằng, BHXH là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến đông đảo người dân, người lao động. Vì vậy, việc sửa đổi Luật BHXH lần này được kỳ vọng sẽ có những giải pháp đột phá để thực hiện được lộ trình cải cách chính sách BXXH, để BHXH từng bước mở rộng diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Về độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, theo bà Hà, tại điểm b khoản 1 Điều 64 có quy định trường hợp người lao động được nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi quy định, nhưng chỉ áp dụng đối với trường hợp làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt, trong danh mục do Bộ Lao động, thương binh và xã hội ban hành, hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021.

Tuy nhiên giáo viên mầm non không thuộc các trường hợp đã nêu tại điểm này. Do đó, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thực hiện theo quy định tại điểm a dự thảo luật, tức là nữ đến 60 tuổi mới được nghỉ hưu. Ngoài ra, Điểm c khoản này, dự thảo luật có quy định giao Chính phủ quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt, do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng xác định giáo viên mầm non là trường hợp đặc biệt, Chính phủ quy định đối với đối tượng này cho phù hợp với đặc thù vị trí nghề nghiệp, hoặc bổ sung giáo viên mầm non thuộc nhóm lao động nặng nhọc, độc hại để áp dụng điều kiện nghỉ hưu quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64. Đây là mong mỏi của các cử tri là giáo viên mầm non ở tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn tuổi nghỉ hưu giáo viên mầm non

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO