Mặt trận

Bản lĩnh, trách nhiệm của người Mặt trận

NGUYÊN DU 25/04/2024 13:54

5 năm qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng với bản lĩnh và trách nhiệm, MTTQ các cấp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đổi mới và phát huy tốt vai trò tập hợp rộng rãi, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, chung tay xây dựng tỉnh Bạc Liêu ngày càng phát triển.

bai-chinh(2).jpg
Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phường 8, TP Bạc Liêu phối hợp giám sát chất lượng nâng cấp, mở rộng lộ hẻm trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Du.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác Mặt trận các cấp tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ qua là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các hoạt động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, an sinh xã hội...

Đáng chú ý, thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động, thu hút sự ủng hộ về nguồn lực giúp đỡ hiệu quả, kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiệm kỳ qua, tỉnh Bạc Liêu đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 75 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này Bạc Liêu xây dựng được 1.798 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trao tặng trên 88.258 phần quà, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 368 hộ nghèo, cận nghèo...

Hoạt động của hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở. Công tác giám sát và phản biện xã hội đạt nhiều kết quả tốt. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp Bạc Liêu đã góp ý, phản biện xã hội 1.721 văn bản đối với dự thảo các dự án luật, nghị định, chương trình, quyết định, kế hoạch liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Chủ trì tổ chức hội nghị phản biện xã hội được 137 cuộc đối với dự thảo các dự án luật, các văn bản dự thảo do HĐND, UBND cùng cấp yêu cầu. Qua việc tổ chức góp ý, phản biện cho thấy Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy được lợi thế trong việc tập hợp sức mạnh của nhiều tổ chức, cá nhân đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức phản biện xã hội.

Từ hiệu quả của công tác giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu và các tổ chức thành viên đã và đang thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thể hiện rõ bản lĩnh, trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận trong việc tăng cường đồng thuận xã hội, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý của Nhà nước trên địa bàn.

MTTQ các cấp trong tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại cơ quan để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Đặc biệt thông qua công tác giám sát phản biện, những kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu đều được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp thu và trả lời; đồng thời, MTTQ các cấp cũng thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau kiểm tra, giám sát. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh giám sát nhiều chuyên đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu Trần Doãn Cầm cho biết, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI nhiệm kỳ 2024 - 2029 với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển” tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Phát huy vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển quê hương giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong nhân dân, thực hiện hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản lĩnh, trách nhiệm của người Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO