Xã hội

Bán tài sản công trái quy định, 16 cán bộ bị kiểm điểm, kỷ luật

Tấn Thành - Chí Đại 31/05/2024 09:33

Ngày 30/5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Tài chính kiểm tra, rà soát kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Quế Sơn liên quan đến các tài sản bị bán thanh lý trái quy định.

anh-bai-duoi-trai.jpg
Khu vực Trường Mẫu giáo Phong Phú sau khi bán thanh lý đã được người dân làm nhà. Ảnh: T.Thành.

Theo báo cáo số 289 của UBND huyện Quế Sơn, cuối năm 2022, Chủ tịch UBND huyện này ban hành Kết luận thanh tra việc bán tài sản thanh lý, chuyển quyền sử dụng đất tại 3 cơ sở thuộc đơn vị sự nghiệp quản lý, gồm: Trường Mẫu giáo Nghi Hạ, xã Quế Hiệp; Trường Mẫu giáo Phong Phú, xã Quế Thuận; Trường Tiểu học Quế Phú 2, phân hiệu Hương Quế Tây, xã Quế Phú, thuộc huyện Quế Sơn.

Qua thanh tra đã xác định: UBND 3 xã trên đã bán thanh lý tài sản, giao quyền sử dụng đất công không đúng thẩm quyền theo quy định. Do đó, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Nguyễn Phước Sơn đề nghị xem xét kỷ luật đối với 16 cán bộ, công chức, trong đó 15 cán bộ, công chức là đảng viên.

Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn giao Chủ tịch UBND các xã Quế Hiệp, Quế Thuận, Quế Phú và các cá nhân liên quan đến sai phạm chịu trách nhiệm thu hồi hơn 162 triệu đồng từ việc bán thanh lý tài sản, giao quyền sử dụng đất công không đúng thẩm quyền để hoàn trả lại cho các hộ dân. Đồng thời giao các đơn vị chuyên môn tham mưu thu hồi toàn bộ tài sản công (gồm đất và tài sản trên đất) tại Trường Mẫu giáo Phong Phú và Trường Mẫu giáo Nghi Hạ; xây dựng phương án xử lý tài sản trên đất. Đến thời điểm này, 16 cán bộ công chức liên quan đến sai phạm đã bị kiểm điểm, kỷ luật; đã hoàn trả 60 triệu đồng cho 2 hộ dân, còn lại hơn 102 triệu đồng chưa hoàn trả được.

Theo UBND huyện Quế Sơn, qua nhiều lần làm việc, vận động của các xã, chỉ có 2 hộ dân chịu nhận lại tiền nhưng yêu cầu các cấp chính quyền tạo điều kiện cho họ sau này được trúng đấu giá khu đất mà họ mua và hiện đã xây dựng nhà kiên cố. Các hộ dân còn lại không chịu nhận lại tiền và không giao sổ đỏ vì cho rằng số tiền bỏ ra mua đất thời điểm năm 2009, 2010 là rất lớn, nếu nhận lại số tiền trên thì quá thiệt thòi, yêu cầu bảo đảm lợi ích cho gia đình.

UBND huyện Quế Sơn đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT, Sở Tài chính thống nhất cho chủ trương xây dựng phương án giao đất không thông qua đấu giá có thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã tiếp nhận văn bản của UBND tỉnh và đang giao các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu. Thế nhưng, lãnh đạo Sở TNMT cho rằng cần phải thực hiện nghiêm túc theo kết luận của thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán tài sản công trái quy định, 16 cán bộ bị kiểm điểm, kỷ luật