BẢN TIN MẶT TRẬN: 'Quỹ vì người nghèo-Đóng góp mới, sáng tạo mới'

BĐT 17/10/2016 07:30

Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 đến 18/11), trao đổi với Đại Đoàn Kết, GS TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ niềm tin với truyền thống nhiều năm qua mà các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã đóng góp cho Quỹ vì người nghèo, tới đây sẽ có những đóng góp mới, sáng tạo mới để cuộc vận động giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

BẢN TIN MẶT TRẬN: 'Quỹ vì người nghèo-Đóng góp mới, sáng tạo mới'

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với báo giới.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: dựa trên tiêu chí chuẩn nghèo mới, cả nước hiện nay có hơn 2,3 triệu hộ nghèo; 1,2 triệu hộ cận nghèo. Như vậy, với 3,5 triệu hộ nghèo và cận nghèo cả nước thì có khoảng 14 triệu người dân Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi nghèo và cận nghèo, tức là chiếm khoảng 15% dân số. Đây là thách thức rất lớn.

Tới đây triển khai cuộc vận động giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì phương châm chính là kết hợp nguồn lực. Nguồn lực của nhà nước, nguồn lực của bản thân các hộ, nguồn lực của xã hội thông qua vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhất là quỹ vì người nghèo.

Hiện nay, Quỹ vì người nghèo làm cả ở 4 cấp: Trung ương, tỉnh, huyện, xã, thì sắp tới tiếp tục vận động, làm rõ hơn mục tiêu chi. Chúng ta sẽ dành phần đáng kể trên dưới 50% để chi cho nhu cầu rất cơ bản của con người: nhà ở; ốm đau; điều kiện sản xuất..

Mục tiêu là giúp người nghèo có nhà ở tốt hơn, rồi những dịp lễ tết, khi ốm đau, khi người nghèo rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…thì có thể hỗ trợ nhanh từ Quỹ vì người nghèo. Quỹ cũng dành một phần để hỗ trợ điều kiện sản xuất cho dân. (Xem chi tiết)

Ngày 16/10, tại buổi lễ kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP HCM Nguyễn Hoàng Năng đã kêu gọi các đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên thành phố và cả nước cùng chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ ở các tỉnh miền Trung.

Ủy ban MTTQ TP HCM xin được tiếp nhận sự đóng góp tại trụ sở số 57 Nguyễn Thị Minh Khai quận 1, TP HCM hoặc chuyển khoản số tài khoản 00087040600184 Ngân hàng TMCP SG Công thương chi nhánh Kỳ Hoà, TP HCM”. (Xem chi tiết)

Sáng ngày 16/10, Chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” được tổ chức tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Tham dự chương trình có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; bà Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Trần Quốc Trung, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng nhiều lãnh đạo Bộ ngành địa phương tham dự.

Với phương châm “Để mỗi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”, năm 2016, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tiếp tục dành 22,5 tỷ đồng tương đương 4 triệu ly sữa tặng 40.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 40 tỉnh, thành trong cả nước nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện và thể chất và trí tuệ. (Xem chi tiết)

Ngày 17/10 tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban vận động Trung ương sẽ phát động tháng cao điểm vì người nghèo 2016 (17/10 đến 17/11), bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, sau 16 năm phát cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, bằng nguồn quỹ các cấp, đã xây dựng và sửa chữa nhà gần 1,5 triệu nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Tính đến tháng 9/2016, qua 16 năm triển khai xây dựng, quỹ vì người nghèo các cấp đã huy động được số tiền trên 11.000 tỷ đồng, trong đó tập trung ở quỹ các cấp tỉnh, thành phố; còn quỹ vì người nghèo Trung ương hàng năm cũng vận động được bình quân từ 8.000 đến 10.000 tỷ đồng. Những nguồn lực huy động được đã kịp thời hỗ trợ cho người nghèo.

Từ năm 2000 cho đến nay, với việc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo hỗ trợ cho người nghèo, trong giai đoạn đầu MTTQ Việt Nam đã tập trung xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bằng nguồn quỹ các cấp, trong 15 năm qua đã xây dựng và sửa chữa nhà hơn 1,4 triệu nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. (Xem chi tiết)

Trước đó, sáng 15/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo một số bộ, ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tham dự.

Tại Hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐTBXH phối hợp tổ chức đợt vận động nhắn tin ủng hộ người nghèo “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia 1400. (Xem chi tiết)

Chiều 15/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Quyết Tiến (thành phố Lai Châu) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Hội LHPN thành phố, Đảng ủy phường nhấn mạnh: Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, cán bộ, hội viên phụ nữ phường cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch… Từ đó, luôn xứng đáng là những đóa hoa thơm, tô đậm cuộc đời, mang lại hạnh phúc cho gia đình và xã hội. (Xem chi tiết)

Cũng trong ngày 15/10, Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại đây tổ chức lễ kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20-10) với nhiều hoạt động thiết thực.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong nhấn mạnh Đảng và Nhà nước nói chung cũng như Đại sứ quán nói riêng, luôn quan tâm đến đời sống của cộng đồng chị em phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài. Việc mời chuyên gia về pháp lý đến để trao đổi, chia sẻ với các cô dâu Việt tại Malaysia cũng không nằm ngoài mục đích này.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu và mời chuyên gia trong các lĩnh vực khác như đất đai, tài chính… đến trao đổi, chia sẻ với chị em, giúp chị em am hiểu hơn nữa về hệ thống pháp luật cũng như tập tục xã hội Malaysia, qua đó có thể hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống xã hội tại đây. (Xem chi tiết)

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc, tổng kết Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ 5, giai đoạn 2011-2016.

Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khai thác được nhiều nguồn lực, phát huy được tiềm năng của CCB, nâng cao năng lực, kinh nghiệm làm kinh tế cho hội viên, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế nước nhà…

Cũng từ phong trào này đã phát hiện và nhân lên nhiều điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, thực sự mẫu mực về đạo đức, lối sống. Qua đó cho thấy, Bộ đội Cụ Hồ không chỉ có bản lĩnh, dũng cảm trong chiến đấu, mà luôn tiên phong, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế. Ý chí và nghị lực của họ càng làm sáng lên tinh thần đoàn kết, đồng chí, nghĩa tình của CCB Việt Nam. (Xem chi tiết)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BẢN TIN MẶT TRẬN: 'Quỹ vì người nghèo-Đóng góp mới, sáng tạo mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO