Xã hội

“Bao chợ” hoa Tết, tiểu thương đỡ lo ế hàng

ĐOÀN XÁ 03/01/2024 07:59

Thông tin TPHCM sẽ mua hoa “ế” hỗ trợ tiểu thương buôn bán tại khu vực Bến Bình Đông (quận 8) để làm lễ hội hoa đã phần nào giúp tiểu thương đỡ lo lắng về tình trạng ế hàng, hạn chế cảnh đập bỏ hoa thời khắc giao thừa, bước sang năm mới.

Lễ hội hoa “trên bến dưới thuyền” ở khu vực đường Bến Bình Đông (quận 8) là hoạt động truyền thống đặc sắc và lâu năm ở TPHCM. Đây là địa điểm độc đáo thu hút người dân đến thưởng lãm mỗi dịp tết Nguyên Đán đến gần.

Nhiều năm qua, khu vực Bến Bình Đông và dọc con đường men theo kênh Tàu Hũ dài khoảng 2 cây số hàng trăm ghe thuyền của các nhà vườn đem hoa, cây kiểng ở các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lên bán mỗi dịp Tết đến. Sau khi được TPHCM quy hoạch và chọn làm lễ hội tổ chức buôn bán kết hợp tham quan du lịch, chợ hoa “trên bến dưới thuyền” luôn thu hút đông đảo nhà vườn, du khách tham quan mua sắm.

Năm nay chính quyền TPHCM có chủ trương xã hội hóa để mua toàn bộ số hoa, cây kiểng không bán kịp của những nhà vườn tới đây để hỗ trợ các tiểu thương, dẹp cảnh phản cảm chặt phá hoa sau khi bán không hết. Đây được coi là cách làm có ý nghĩa lớn với các tiểu thương và nhà vườn buôn bán hoa, cây kiểng dịp Tết. Nói nôm na, TPHCM sẽ “bao chợ” cho các tiểu thương bán hoa cây kiểng ở khu vực Bến Bình Đông này. Một tín hiệu rất tích cực, mang nhiều thông điệp nhân văn mà chính quyền TPHCM dành cho các tiểu thương đến từ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL xa xôi đi ghe thuyền lên đây buôn bán.

Những năm trước các tiểu thương, nhà vườn từ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL xa xôi chở hoa, cây kiểng lên khu vực Bến Bình Đông để bán cho người dân trang hoàng ngày Tết. Tuy nhiên do không thể bán hết số hoa, cây kiểng, nếu chở về sẽ tốn thêm chi phí vận chuyển lại không thể trả lại nhà vườn, nhiều tiểu thương lựa chọn cách đập, chặt hoa, vừa phí vừa tạo hình ảnh không đẹp. Vì thế, ngành du lịch TPHCM đã thành lập một quỹ nghĩa tình để hỗ trợ mua hoa, cây kiểng cho người dân. Số hoa, cây kiểng này sẽ được sử dụng để trang trí tuyến đường này để người dân đến ngắm trong những ngày Tết.

Hiện tại chợ hoa ở khu vực Bến Bình Đông mới bắt đầu có vài tiểu thương chở hoa đến bán, nhưng thông điệp đầy nhân văn này được phát đi cũng khiến nhiều tiểu thương và người trồng hoa an tâm. Đây là động lực để nhiều nhà vườn, tiểu thương mạnh dạn đưa hoa, cây kiểng từ những địa phương xa xôi ở ĐBSCL lên thành phố để bán.

Gần đây, nhiều dự báo về sức mua hoa, cây kiểng không tốt đang khiến cho nhiều nhà vườn và tiểu thương lo lắng. Thông điệp mà lãnh đạo ngành du lịch TPHCM đưa tới, khiến không ít người dân ngoại tỉnh tìm tới chợ Bến Bình Đông cảm thấy an tâm hơn. Ít nhất thì họ cũng sẽ không phải đem hoa, cây kiểng về hoặc chặt bỏ đêm giao thừa, tạo ra những hành động không vui vẻ trước thời khắc bước sang năm mới.

Thiết nghĩ, không chỉ riêng khu vực chợ hoa ở Bến Bình Đông mà nhiều khu vực khác, những chợ hoa cây kiểng được thành phố lập nên trong dịp gần Tết cũng cần có những kế hoạch nhân văn và đầy ý nghĩa này để góp phần chia bớt nỗi lo với tiểu thương, người dân buôn bán hoa, cây kiểng dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Bao chợ” hoa Tết, tiểu thương đỡ lo ế hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO