Giáo dục

Bảo đảm công bằng trong quy định tuyển thẳng vào lớp 10

Nguyễn Hoài 01/03/2024 19:59

Một trong những căn cứ quan trọng để Bộ GDĐT đưa ra 4 nhóm đối tượng thuộc diện tuyển thẳng trong Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay là bảo đảm công bằng với mọi học sinh.

Trước nhiều ý kiến liên quan đến quy định tuyển thẳng vào lớp 10, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, một trong những căn cứ quan trọng để Bộ GDĐT đưa ra 4 nhóm đối tượng thuộc diện tuyển thẳng trong Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay là bảo đảm công bằng với học sinh.

W_z4417025068878_b7714efae0a89a8732adfc26f7761a9b.jpg
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Những đối tượng được tuyển thẳng đều là những học sinh cần có sự ưu tiên để tạo điều kiện cho các em có thể tiếp tục học tập ở cấp phổ thông.

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Theo đó, 4 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10, gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Như vậy, theo ông Thành, quy chế không có quy định tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và Bộ GDĐT cũng chưa bao giờ cho phép việc này. Do đó, dừng tuyển thẳng lớp 10 đối với học sinh có chứng chỉ quốc tế là yêu cầu phải thực hiện, đúng theo quy định của quy chế đã được ban hành.

Ngoài ra, ông Thành cho biết thêm, một phần ưu tiên dành cho học sinh đã tham gia các giải quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và cuộc thi khoa học kỹ thuật. Đó chính là những căn cứ để Bộ GDĐT xây dựng Quy chế tuyển sinh và thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Điều này có nghĩa, những thí sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không được hưởng ưu tiên nào khi xét tuyển vào lớp 10 theo Quy chế.

Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 theo đúng quy chế tuyển sinh, nhằm bảo đảm công bằng cho học sinh và thống nhất trên cả nước.

Trong một vài năm trở lại đây, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhất là IELTS được nhiều địa phương, trường học áp dụng hình thức cộng điểm ưu tiên, xét tuyển thẳng hoặc miễn thi bằng hình thức quy đổi điểm.

Theo ghi nhận, sau khi có công văn chấn chỉnh của Bộ GDĐT về quy định tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10, một số Sở GDĐT như: Quảng Trị, Tuyên Quang, Lào Cai, Vĩnh Long… đã thông tin sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch, phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 vì đã thông báo về việc cộng điểm hoặc tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS.

Tại Quảng Trị, Sở GDĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 10 theo yêu cầu của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm công bằng trong quy định tuyển thẳng vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO