Giám sát - Phản biện

Bao giờ Trường Tiểu học Duy Vinh được xây dựng mới?

Tấn Thành - Chí Đại 20/12/2023 11:14

Hiện xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có khoảng 150 học sinh, giáo viên của nhà trường phải đi dạy và học nhờ ở trường khác chỉ vì một lý do là công trình Trường Tiểu học Duy Vinh, hồ sơ thiết kế thiếu phần đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) vì thế chưa được triển khai xây dựng.

anh-bai-tren.jpg
Dự án Trường Tiểu học Duy Vinh đến nay vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: Tấn Thành.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, Dự án công trình Trường Tiểu học Duy Vinh, do Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ở Hoa Kỳ tài trợ thông qua Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Hà Nội. Dự kiến công trình này triển khai từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024, với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng, do Công ty TNHH Chương Dương thực hiện thi công.

Việc xây dựng Công trình Trường Tiểu học Duy Vinh mục đích là nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn xã và giải quyết tình trạng thiếu phòng học. “Khi được biết xây dựng công trình, bà con rất phấn khởi và các ngành chức năng quan tâm đôn đốc đơn vị thi công sớm triển khai trường học này” - ông Đức nói.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, họ không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công chưa xây dựng trường học cho học sinh, trong khi đó hàng ngày các cháu nhỏ phải đi bộ xa hơn 5km để học tạm ở trường khác. Cực khổ nhất vào mùa mưa bão các cháu đi học rất nguy hiểm, bởi nước sông Thu Bồn chảy xiết dâng cao. Do công trình chậm triển khai xây dựng, người dân địa phương rất lo lắng, nếu tình trạng này vẫn kéo dài thì không biết bao giờ học sinh mới có trường học kiên cố để học, không còn cảnh đi xa học nhờ cơ sở địa phương khác.

Bà Đỗ Thị Phú ở xã Duy Vinh nói: “Nhà tôi có 2 con nhỏ học cấp 1, mỗi khi trời mưa việc đi học trở nên vô cùng khó khăn, nhiều khi phải cho con nghỉ học vì nước dâng cao không thể qua sông. Việc công trình trường học động thổ rồi không xây dựng khiến bà con địa phương rất bức xúc”.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại Trường Tiểu học Duy Vinh chỉ là một bãi đất trống rộng hàng nghìn m2, cây cối mọc um tùm và xung quanh được bao bọc tường rào. Đơn vị thi công vẫn chưa đưa máy móc, thiết bị, nhân công đến triển khai xây dựng.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Sáu - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Xuyên cho biết: Trường Tiểu học Duy Vinh có tổng diện tích hơn 1.000m2, xây dựng kiên cố 2 tầng, gồm các hạng mục: 5 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 phòng giáo viên để đáp ứng cho khoảng 150 học sinh, giáo viên dạy và học tại đây.

Theo ông Sáu, để cho đơn vị sớm triển khai xây dựng, chính quyền địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào tháng 3/2023. Tuy nhiên đến này họ vẫn chưa xây dựng trường học. Nguyên nhân do hồ sơ thiết kế xây dựng trường tiểu học thiếu phần phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên UBND huyện Duy Xuyên yêu cầu đơn vị thi công sớm bổ sung hạng mục PCCC vào dự án nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ bổ sung để triển khai xây dựng.

Lý giải thêm về sự việc này, ông Nguyễn Thế Đức cho rằng, khi Công ty TNHH Chương Dương tham gia đấu thầu không có hạng mục PCCC. Tuy nhiên theo tiêu chuẩn Việt Nam về PCCC cho nhà và công trình, Thông tư của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình thì dự án trường học thuộc danh mục phải trang bị hệ thống chữa cháy trong nhà. UBND huyện cũng có công văn yêu cầu bổ sung hồ sơ, Sở Ngoại vụ cũng đã có văn bản nhưng hiện hồ sơ thiết kế chưa được phê duyệt.

Được biết, UBND huyện Duy Xuyên đã bỏ ra kinh phí hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp nền đất tại điểm xây dựng trường và xung quanh được xây dựng kè và tường rào bao bọc để bàn giao cho đơn vị thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ Trường Tiểu học Duy Vinh được xây dựng mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO