Bao giờ Việt Nam xuất khẩu được vaccine?

Trần Ngọc Kha 22/12/2015 15:10

“Hiện chúng ta có 4 công ty sản xuất vaccine, đã có NRA, tức hệ thống quản lý chất lượng vaccine đạt chuẩn Tổ chức Y tế thế giới sau 13 năm nỗ lực phấn đấu, nhưng tại sao cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa thể xuất khẩu được vaccine như mong muốn? Hôm nay chúng ngồi lại với nhau, tôi hy vọng chúng ta có lời giải cho câu hỏi này”.

Bao giờ Việt Nam xuất khẩu được vaccine?

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế
phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trần Ngọc Kha)

Đó là vấn đề mà GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đặt ra tại Hội thảo Vaccine Việt Nam - Phát triển và hội nhập do Bộ Y tế tổ chức hôm nay, 22/12.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, từ năm 1974, Đại hội đồng Y tế thế giới dựa trên thành quả của thanh toán bại liệt đã đề xuất thiết lập chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm bảo đảm bảo tất cả trẻ em ở các nước đều được tiêm vaccine phòng bệnh. Từ chỗ chỉ có 6 loại vaccine ban đầu nay trên thế giới đã sản xuất sử dụng khoảng 30 loại vaccine.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam được triển khai trên toàn quốc từ năm 1985 từ với 6 loại vaccine ban đầu nay lên đến 10 loại. Trong 30 năm qua, chúng ta đạt được những thành tích to lớn, thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ được uốn ván sơ sinh năm 2005, khống chế và tiến tới thanh toán được bệnh sởi, khống chế và tiến tới loại trừ nhiễm viêm gan B…

Tại cuộc hội thảo, các tham luận đều chung một kiến nghị Nhà nước cần nhìn nhận lại đúng tầm của nền công nghiệp vaccine Việt Nam để tháo gỡ khó khăn về vốn cũng như cơ chế đầu tư để các công ty sản xuất vaccine có thể đảm bảo tự chủ để phát triển nhằm chớp thời cơ kể cả trước mắt và lâu dài.

“Do tính chất đặc thù thay đổi chủng hàng năm, đối với vaccine cúm mùa cần có những cơ chế ưu tiên cho sản xuất và đăng ký vì đó là sản phẩm được tái sản xuất định kỳ hàng năm sao cho phù hợp với chủng vi sinh vật lưu hành và có chính sách ưu đãi đảm bảo đầu ra cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu vaccine vào thị trường quốc tế” - một trong những đòi hỏi cấp bách được gửi đến hội nghị từ Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC), một trong 4 đơn vị nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ Việt Nam xuất khẩu được vaccine?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO