Mặt trận

Bao giờ Yên Khương thoát nghèo?

Nguyễn Chung 15/01/2024 09:28

Đây là câu hỏi được đặt ra đối với cán bộ và người dân xã vùng biên Yên Khương, huyện miền núi Lang Chánh ( tỉnh Thanh Hóa) suốt hàng chục năm qua. Trong đó, đặc biệt là đời sống của 151 hộ đồng bào dân tộc Thái thiếu đất sản xuất, thiếu các mô hình sinh kế...

bai-duoi.jpeg
Do thiếu đất sản xuất, đời sống của người dân xã vùng biên Yên Khương nhiều năm qua vẫn còn khó khăn. Ảnh: Nguyễn Chung.

Tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện

Theo thống kê xã Yên Khương, huyện Lang Chánh hiện có trên 1.000 hộ dân, với hơn 5.000 khẩu sinh sống tại 9 thôn, bản nằm rải rác trên các vùng đồi núi có địa hình chia cắt khá phức tạp. Do đặc điểm địa hình đồi núi, tập quán canh tác còn lạc hậu, sản xuất chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế. Do đó, nhiều năm liên tiếp, Yên Khương là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện (37,3%).

Anh Lò Văn Xèm (trú tại bản Xắng Hằng, xã Yên Khương) cho biết, đa số các hộ dân trong bản vẫn còn đói nghèo. Do không có đất canh tác, anh Xèm và nhiều người khác phải đi làm thuê ở khắp các xã lân cận, với đủ loại nghề để kiếm sống. “Đã có nhiều đoàn về khảo sát cùng nhiều đề án phát triển kinh tế khu vực miền núi được áp dụng nhưng đều chưa đem lại kết quả như mong muốn. Hiện nay, bà con chúng tôi cần nhất là đất để sản xuất lương thực. Cái bụng có no thì cái đầu mới nghĩ tới chuyện làm giàu được. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp chính quyền quan tâm, cấp đất cho các hộ dân trong bản để bà con có đất sản xuất, canh tác, góp phần xóa đói, giảm nghèo”- anh Xèm mong muốn.

Anh Lò Văn Chinh (cùng xóm với anh Xèm) cũng cho hay: Cách đây ít năm, một số hộ dân trong bản có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình có người già yếu, đau ốm, bệnh tật đã được Đồn Biên phòng Yên Khương giúp đỡ, cho mượn tạm đất để canh tác trồng sắn, ngô để đảm bảo lương thực sinh sống. Nhờ đó mà cuộc sống của ít hộ dân này cũng đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng được mượn đất sản xuất và ngay cả với các hộ được mượn đất thì không phải lúc nào cũng thuận lợi, gặp thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ thất thường, bị chuột phá... nên cũng có vụ được, vụ mất. "Để có thể trang trải cho cuộc sống của một gia đình 6 miệng ăn, tôi phải đi rừng, thu nhặt các loại lâm sản, mùa nào thức nấy. Hoặc xin đi làm phụ hồ, đào ao, phát nương... nhưng cũng không đủ ăn. Vào các mùa giáp hạt, gia đình tôi và hầu hết bà con dân bản đều vẫn phải trông chờ vào nguồn gạo hỗ trợ của Nhà nước"- anh Chinh cho biết thêm.

Thiếu quỹ đất sản xuất

Theo rà soát của UBND huyện Lang Chánh cho thấy, hiện xã Yên Khương đang thiếu khoảng 365ha đất sản xuất. Nguyên nhân là do khu vực này thuộc vùng lõi, vùng đệm đất lâm nghiệp nên địa phương không thể cấp đất cho các hộ, dù biết đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó khăn về kinh tế trong hàng chục năm qua của người dân. Nhiều gia đình thiếu đất sản xuất, đời sống rất khó khăn. Trong khi đó, kinh phí để khai hoang quỹ đất mới rất lớn, vượt khả năng của địa phương.

Với đặc thù là huyện nghèo thuộc diện 30a của cả nước, huyện Lang Chánh không có quỹ đất để chia cho các hộ dân. Huyện cũng đã nhiều lần báo cáo thực tế này lên cấp trên, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét bàn giao cho địa phương một phần diện tích rừng và đất lâm nghiệp Nhà nước quản lý để giao cho hộ dân thiếu đất sản xuất, xem đây như giải pháp căn cơ cho đồng bào. Tuy nhiên, đến nay, vấn đề này chưa được giải quyết, cuộc sống của người dân vẫn đang rất khó khăn.

Ông Lò Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã Yên Khương cho biết: “Mong muốn nhất của chính quyền cũng như người dân địa phương hiện nay là được Nhà nước và các cơ quan chức năng xem xét bàn giao lại một phần đất sản xuất từ diện tích đất lâm nghiệp cho người dân canh tác, đảm bảo được an ninh lương thực. Chỉ khi nào người dân chủ động được sinh kế thì mới có thể nghĩ đến xây dựng nông thôn mới và thoát nghèo”.

Còn ông Nguyễn Viết Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lang Chánh cho biết: Thời gian qua, UBND huyện cũng đã phối hợp với UBND xã Yên Khương, Đồn Biên phòng Yên Khương cùng các đơn vị liên quan, thực hiện rà soát các diện tích đất phù hợp để kiến nghị cấp trên bàn giao về địa phương quản lý, cấp cho gia đình không có đất sản xuất. Hy vọng trong thời gian tới, công tác rà soát cũng như mọi thủ tục cấp đất sẽ được sớm hoàn tất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ Yên Khương thoát nghèo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO