Bảo hiểm xã hội Cà Mau: Nhiều mô hình, cách làm hay “dệt” lưới an sinh

Lan Hương 13/10/2023 17:59

Mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội ( BHXH) bảo hiểm y tế ( BHYT) được xem là chìa khóa mang tính quyết định đảm bảo lưới an sinh bền vững cho người dân. Nhận thức được điều này trong thời gian qua tại Cà Mau đã có nhiều mô hình, cách làm điển hình đưa mục tiêu phát triển chính sách BHXH về đích.

Đẩy mạnh tuyên truyền trên các ứng dụng Internet

Nhận thức truyền thông số mang lại hiệu quả lớn trong công tác truyền thông thay đổi nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp trong nhiều năm nay BHXH tỉnh Cà Mau đã triển khai hình thức livestream (phát trực tiếp) trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội. Sau một thời gian được vận hành đến nay hình thức này đã thực sự trở thành cánh tay đắc lực của ngành BHXH trong công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia chính sách BHXH. Rất nhiều người dân đã tự nguyện tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình nhờ phương thức truyền thông này. Đáng ghi nhận trong quá trình livestream cán bộ BHXH tỉnh Cà Mau không chỉ phổ biến kịp thời những chính sách BHXH mà còn tận tình giải đáp, tư vấn cho nhiều người dân về những băn khoăn. Nhờ tư vấn kịp thời đã “giữ” được rất nhiều người dân ở lại hệ thống BHXH không nhận BHXH 1 lần.

Chia sẻ về hiệu quả việc truyền thông trực tiếp trên mạng xã hội, ông Nguyễn An Long Trưởng phòng truyền thông ( BHXH Cà Mau) cho biết, đây là cách làm hiệu quả đưa người dân với cán bộ BHXH gần nhau hơn. Khi đã không còn khoảng cách thì việc tuyên truyền, tư vấn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.Tuy nhiên, theo ông Long để buổi livestream thu hút người dân thì việc chọn vấn đề để tuyên truyền phải trúng với nguyện vọng, tâm tư của người dân nếu không người dân sẽ nhàm chán không đủ kiên nhẫn để theo dõi.

Ông Long dẫn chứng, trước mỗi kỳ triển khai việc livetream chúng tôi thường chọn những vấn đề đang nóng mà người dân tham gia. Ví dụ vào đầu năm học thì chúng tôi làm về BHYT học sinh sinh viên (HSSV), khi vấn đề rút BHXH 1 lần có xu hướng gia tăng thì chúng tôi triển khai về lợi ích chính sách lương hưu…để từ đó giúp người dân có cái nhìn toàn diện hơn về những lợi ích trước mắt nhưng để lại hệ lụy về sau. Khi đã được tư vấn, truyền thông chắc chắn người dân sẽ có những quyết định đúng đắn hơn.

Cùng với việc tuyên truyền trong thời gian qua việc phối hợp với các cấp chính quyền cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong việc phát triển chính sách BHXH cũng được BHXH tỉnh Cà Mau triển khai mạnh mẽ. Nhờ sự phối hợp này đã cho thu nhiều “trái ngọt”. Xã Việt Thắng, huyện Phú Tân là một ví dụ điển hình. Theo thống kê đến ngày 30/9/2023, Việt Thắng là xã đạt tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện, số người tham gia là 426 người đạt 10,1% so với lực lượng thuộc diện tham gia, vượt 3,1% so với Nghị quyết HĐND huyện giao. Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 93,06% dân số, vượt 0,3% chỉ tiêu của UBND huyện giao.

Có được kết quả này, ông Dương Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thắng cho biết, UBND xã đã phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ trong Đảng ủy xã. Từ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã khi vào các đợt cao điểm thi đua đều trực tiếp xuống từng ấp, cùng với cán bộ ấp đi đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền. Bên cạnh đó giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho mỗi đảng viên chi bộ các ấp.

Cũng theo ông Dũng cùng với sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống, chính quyền xã là sự phối hợp kịp thời với ngành BHXH. Thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH đã trúng, đúng và đi về đích sớm hơn dự kiến.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Với quyết tâm về đích, BHXH tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong triển khai nhiệm vụ nhờ đó đến nay sau 9 toàn tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật như: có 85.159/92.801 người tham gia BHXH, đạt 91,76% kế hoạch giao, trong đó BHXH tự nguyện có 23.720 người tham gia, đạt 85,29%; có 54.274/57.886 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 93,76% kế hoạch giao; có 999.667/1.085.710 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,35% dân số.

Dù vậy theo ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau mục tiêu về “đích” vẫn còn rất nhiều thách thức nhất là trong bối cảnh hiện nay dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng tỉnh Cà Mau bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tình hình kinh tế thế giới khiến nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng xuất khẩu phải tạm ngừng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, giảm giờ làm từ đời sống người lao động, người dân gặp không ít khó khăn, chính vì vậy, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp không ít khó khăn.

Cán bộ BHXH về trực tiếp nhà dân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Theo thống kê từ nay đến cuối năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau cần phải phát triển 86.043 người tham gia BHYT để đạt được chỉ tiêu 92,5% dân số. Để đạt mục tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã và đang tăng cường triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, làm tốt công tác rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương về các hoạt động, nội dung liên quan đến bảo hiểm y tế; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng truyên truyền cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu; tư vấn, hỗ trợ pháp luật về BHXH, BHYTế đối với doanh nghiệp và người dân.

“Ba tháng cuối năm sẽ là ba tháng cao điểm để ngành BHXH Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ mà UBND tỉnh, BHXH Việt Nam giao. Vì vậy bước vào đầu tháng 10 BHXH tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt đối với BHXH các địa phương rà soát văn bản của BHXH Việt Nam, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, BHXH tỉnh… về các chỉ tiêu, kế hoạch đến cuối năm và có giải pháp triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời; Tổ trưởng các tổ công tác hỗ trợ BHXH huyện tăng cường đôn đốc, hỗ trợ huyện góp phần hoàn thành các chỉ tiêu…”, ông Trịnh Trung Kiên nhấn mạnh.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH ông Kiên cho rằng, sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước. Vì vậy sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và Nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Cà Mau: Nhiều mô hình, cách làm hay “dệt” lưới an sinh