Bảo hiểm xã hội Sơn La: Quyết liệt các giải pháp tăng thu, giảm nợ

Lan Hương 14/11/2023 18:38

Để hoàn thành các chỉ tiêu về tăng thu, giảm tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được BHXH Việt Nam giao năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể để tăng thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT năm 2023.

Báo cáo của BHXH tỉnh Sơn La cho biết, tính đến 31/10/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 1.288.353 người (trong đó: BHXH bắt buộc là 123.207 người, 16,2% lực lượng lao động, đạt 197% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện là 41.254 người, bằng 5,42% lực lượng lao động, đạt 129,4% kế hoạch giao; tham gia BHYT là 1.234.850 người, tỷ lệ bao phủ đạt 94,8% dân số).Cùng với đó đã giải quyết chế độ BHXH kịp thời cho 1.967 người, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho gần 32.800 người với tổng số tiền là 163,6 tỷ đồng; đã giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 97.000 lượt người với chi phí trên 83,2 tỷ đồng (lũy kế trên 705,1 tỷ đồng).

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ, quyết liệt kịch bản và giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo hoàn thành đạt và vượt kế hoạch của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Theo đó, đã tổ chức 02 hội nghị làm việc trực tiếp với 67 đơn vị, trong đó 17 đơn vị tham gia BHXH chưa đầy đủ và 50 đơn vị chưa tham gia để tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để rà soát phát triển người tham gia BHXH bắt buộc; tổ chức 98 hội nghị tuyên truyền phát triển số người tham gia BHXH, BHYT (lũy kế 550 hội nghị). Đồng thời làm việc với 04 huyện (Quỳnh Nhai, Mường La, Mai Sơn, Mộc Châu) là những địa phương có tỷ lệ phát triển người tham gia BHXH, BHYT thấp.

Với những giải pháp đồng bộ trên công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được theo BHXH tỉnh Sơn La việc triển khai chính sách BHXH tại Sơn La vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó số tiền chậm đóng của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trong tháng cao, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT chưa đạt tỷ lệ giao…

Từ khó khăn trên, để đạt được mục tiêu đề ra, ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cho biết, những tháng cuối năm toàn ngành đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng xuống dưới mức giao của BHXH Việt Nam; thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, phân tích dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT, xây dựng kịch bản thu, phát triển người tham gia cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn.

Đặc biệt đẩy mạnh truyền thông sâu rộng Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đến toàn thể quần chúng nhân dân, tập trung phát triển người tham gia BHYT tại các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đạt tỷ lệ bao phủ theo quy định, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHYT. Bên cạnh đó phối hợp với UBND các xã, phường, nhà trường rà soát xác định hộ gia đình, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đề xuất xã hội hóa tặng thẻ BHYT; tích cực tham mưu với UBND các huyện tiếp tục thực hiện nội dung xã hội hóa tặng thẻ BHYT, tăng độ bao phủ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Sơn La: Quyết liệt các giải pháp tăng thu, giảm nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO