Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La: Quyết tâm bứt phá trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương 26/07/2023 17:33

Theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, để tạo bứt phá trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh Sơn La sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo đạt chỉ tiêu năm 2023.

Chủ động mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH

Đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, ông Thiều Quang Ngãi cho biết, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động, tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Tham mưu với UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và tổ chức Hội nghị, ký cam kết về thực hiện chỉ tiêu giao năm 2023 giữa Chủ tịch UBND tỉnh với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố. Phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức trên 300 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Với những giải pháp này, toàn tỉnh đã phát triển được 57 đơn vị với 150 lao động tham gia BHXH bắt buộc,161 người tham gia BHXH tự nguyện, 23.087 người tham gia BHYT tự đóng. Nâng tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp toàn tỉnh lên 1.196.970 người; trong đó, 117.413 người tham gia BHXH bắt buộc, bằng 15,4% lực lượng lao động; 42.927 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 5,64% lực lượng lao động; 102.373 người tham gia BH thất nghiệp, bằng 13,4% lực lượng lao động và trên 1.236.129 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 95,08% dân số. Thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 1.094 tỷ đồng, bằng 43,66% kế hoạch năm 2023.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; hằng tháng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 32.600 người; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 495.100 lượt người. Thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 85 đơn vị, truy đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trên 145 triệu đồng; thu hồi chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe với số tiền trên 24,3 triệu đồng.

Cùng với công tác phát triển số người tham gia BHXH, công tác an sinh xã hội trên địa bàn luôn được BHXH tỉnh quan tâm. Theo đó trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tích cực hưởng ứng Chương trình “Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn - Xuân Quý Mão 2023” BHXH tỉnh đã trao tặng 77 suất quà cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa các huyện với tổng số tiền gần 38 triệu đồng; giúp đỡ xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên: Hỗ trợ kinh phí để UBND xã làm mái che và nhà vệ sinh tại Trường Mầm non Sơn Ca, tổng kinh phí là 56 triệu đồng; kêu gọi xã hội hóa tặng 600 thẻ BHYT (trong đó mỗi cán bộ viên chức ngành BHXH Sơn La ủng hộ một ngày lương tháng 4/2023 tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 huyện Phù Yên và Mường La mỗi huyện 100 thẻ BHYT với số tiền trên 60 triệu đồng)…

Không để phát sinh nợ đóng BHXH

Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm để thực hiện thắng lợi mục tiêu cả năm 2023, ông Thiều Quang Ngãi cho biết, để tạo bứt phá trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh Sơn La xác định tiếp tục song hành nhiều giải pháp: Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo đạt chỉ tiêu năm 2023; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT.

Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Bên cạnh đó, giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia. Phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT...

Với những nỗ lực quyết tâm trong công tác, 3 cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam”; 21 tập thể, 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2021-2022 đã được tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La: Quyết tâm bứt phá trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO