Bão Mocha đang mạnh lên ở Vịnh Bengal

Mai Phương (theo CNN) 12/05/2023 16:09

Theo CNN, một cơn bão nhiệt đới đang mạnh lên ở Vịnh Bengal và đang trên đường tấn công miền Tây Myanmar và tỉnh Cox's Bazar của Bangladesh, nơi có khoảng 1 triệu người di cư đang sống trong những trại trú ẩn tạm bợ.

Đường đi của bão Mocha. Ảnh: CNN.

Bão Mocha là cơn bão đầu tiên hình thành ở Vịnh trong năm nay và dự kiến sẽ mạnh thêm trước khi đổ bộ vào bang Rakhine ở phía Tây Myanmar, gần biên giới Bangladesh vào Chủ Nhật tuần này (ngày 14/5).

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp, bão Mocha đã mạnh lên từ ngày 12/5 tương đương với một cơn bão Đại Tây Dương cấp 1 và đang di chuyển về phía Bắc với vận tốc 11 km/h, với sức gió có thể đạt cực đại 220 kph - tương đương với cơn bão cấp 4 ở Đại Tây Dương - ngay trước khi đổ bộ vào sáng Chủ Nhật.

Ngày 12/5, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, bão Mocha đã mạnh lên thành một cơn bão xoáy rất nghiêm trọng và cảnh báo ngư dân và những người đánh cá không được đi xa khỏi Vịnh trong những ngày tới.

Cơ quan này dự báo, nước dâng do bão cao tới 2,5 m có khả năng làm ngập các khu vực trũng thấp ven biển trên đường đi của bão vào thời điểm đổ bộ.

Trước dự báo về sự đổ bộ của bão Mocha, các cơ quan viện trợ đang tăng cường chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp với các cộng đồng địa phương và người tị nạn.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) tại Bangladesh cho biết, “việc chuẩn bị khẩn cấp trong các trại và trên đảo Bhasan Char đang được tiến hành” với sự phối hợp của chính phủ và các cơ quan viện trợ địa phương.

“Để chuẩn bị ứng phó với lốc xoáy, hàng trăm tình nguyện viên người tị nạn Rohingya đã được đào tạo về cách xác định rủi ro, thông báo cho cộng đồng của họ, sơ tán người dân khi cần thiết và ứng phó sau khi xảy ra thảm họa”, trích tweet của UNHCR.

Ở nước láng giềng Myanmar, cư dân ở các vùng ven biển của bang Rakhine và vùng Ayeyarwady đã bắt đầu sơ tán khỏi nhà và tìm nơi trú ẩn trước khi cơn bão đổ bộ, theo phương tiện truyền thông độc lập địa phương Myanmar Now.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Global New Light của Myanmar, chính quyền địa phương đã đưa ra cảnh báo lốc xoáy và tuyên bố đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa như chuẩn bị sẵn sàng cho các ủy ban quản lý thảm họa để ứng phó với tình huống có thể xảy ra.

Trung tâm cảnh báo bão chung cho biết, lũ lụt trên diện rộng, sạt lở đất và gió giật mạnh có thể xảy ra xung quanh khu vực bão đổ bộ và trên khắp nội địa Myanmar.

Sức mạnh của bão Mocha. Ảnh: CNN.

Cơn bão nhiệt đới gần đây nhất đổ bộ vào Myanmar được đặt tên là Maarutha vào tháng 4/2017. Maarutha tương đương với một cơn bão nhiệt đới khi đổ bộ, với sức gió tối đa 92 km/h, nó đã gây mưa lớn và làm hư hại gần 100 ngôi nhà.

Vào tháng 10/2010, bão nhiệt đới Giri là cơn bão cuối cùng đổ bộ với sức gió mạnh như bão. Nó có sức mạnh tương đương với một cơn bão cấp 4, với sức gió tối đa 250 km/h.

Giri đã khiến hơn 150 người thiệt mạng và khoảng 70% thành phố Kyaukphyu, thuộc bang Rakhine, đã bị phá hủy. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 15.000 ngôi nhà trong bang đã bị phá hủy trong cơn bão này.

Các cơ quan viện trợ cho biết, thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tấn công Myanmar là trận bão Nargis vào tháng 5/2008, giết chết 140.000 người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến 2,4 triệu người và khiến 800.000 người phải di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Mocha đang mạnh lên ở Vịnh Bengal

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO