Quốc tế

Bão Remal càn quét Nam Á, hơn 30 người thiệt mạng

Hà Anh (theo CNN) 28/05/2024 20:58

Ít nhất 36 người đã thiệt mạng ở Ấn Độ và Bangladesh sau khi Bão Remal tấn công khu vực này gây mưa xối xả và gió lớn.

b1.jpg
Người dân di chuyển khi những đám mây mưa che phủ bầu trời do ảnh hưởng của bão nhiệt đới Remal, ở Kolkata, Ấn Độ. Nguồn: Getty Images.

Tính đến tối ngày 27/5, ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong các sự cố liên quan đến lốc xoáy ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, ông Javed Khan, Bộ trưởng Quản lý thảm họa của bang, cho biết ngày 28/5.

Trước đó, 7 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở bang Telangana phía nam Ấn Độ, 12 người ở bang Mizoram phía Đông Bắc Ấn Độ và 10 người ở Bangladesh.

Ngày 28/5, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, bão Remal đã suy yếu thành áp thấp ở phía đông Bangladesh sau khi suy yếu vào cuối ngày 27/5. Nó gây ra thiệt hại trên diện rộng ở cả hai nước, làm đổ cây cối, biến đường thành sông và khiến hàng triệu người không có điện.

b2.jpg
Bão Remal đổ bộ vào Bangladesh vào ngày 26/5/2024. Nguồn: Getty Images.

Ngay từ hôm 26/5, hơn 1 triệu người ở Ấn Độ và Bangladesh đã phải sơ tán khi cơn bão đổ bộ gần biên giới hai nước.

Nhà chức trách cho biết, các tình nguyện viên và quân đội đã được huy động để hỗ trợ các nỗ lực dọn dẹp cũng như phân phát thực phẩm và nước uống cho các gia đình phải di dời.

Bão Remal đổ bộ vào đất liền cách thành phố Kolkata của Ấn Độ khoảng 80 km về phía Đông Nam, với sức gió lên tới 135 km/h và đang di chuyển về phía Bắc băng qua Bangladesh và các bờ biển Tây Bengal liền kề, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết.

Cơn bão suy yếu sau khi đổ bộ vào bờ biển với tốc độ gió lên tới 115 km/h (71 mph). Theo CNN Weather, bão Remal dự kiến ​​​​sẽ đổ lượng mưa hơn 89 mm và mang theo nước dâng do gió từ 2,5 đến 3,7 mét đến bờ biển Vịnh Bengal.

Các cảng hàng hải Mongla và Payra ở Bangladesh đã đưa ra Tín hiệu Nguy hiểm Lớn 10 – tín hiệu cảnh báo cao nhất – vào ngày 26/5, tất cả các tàu đánh cá đều được Cục Khí tượng Bangladesh khuyến cáo nên ở nơi trú ẩn.

b3.jpg
Người dân địa phương đứng gần biển khi bão Remal đổ bộ vào Bangladesh. Nguồn: Getty Images.

Theo tổ chức phi lợi nhuận BRAC, khoảng 2 triệu người sống ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão ở Bangladesh. Tiến sĩ Md Liakath Ali, chuyên gia về thảm họa tại BRAC, cho biết, ít nhất nửa triệu người trong số này “sống trong những ngôi nhà làm bằng vật liệu như đất sét, gỗ, tấm nhựa, rơm rạ hoặc thiếc.

Các nghiên cứu cho thấy, Bangladesh là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của khủng hoảng khí hậu.

Theo ông Ali, hàng triệu người không có điện khi chính quyền cắt nguồn cung cấp điện cho nhiều khu vực để tránh tai nạn. Cây đổ và đường dây bị đứt đã làm gián đoạn nguồn cung.

Hàng trăm chuyến bay cũng bị ảnh hưởng sau khi sân bay quốc tế chính ở thành phố Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal của Ấn Độ đóng cửa vào ngày 26/5. Theo trang web chính thức của sân bay, giao thông tại sân bay đã hoạt động trở lại vào ngày 27/5, nhưng tình trạng gián đoạn vẫn tiếp tục xảy ra với hàng chục chuyến bay bị trì hoãn.

Bão nhiệt đới Remal đã hoành hành khắp Vịnh Bengal kể từ cuối tuần trước, khiến các nhà chức trách phải chuẩn bị trước khi nó đến.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông đã xem xét các nỗ lực chuẩn bị và quản lý thảm họa. “Tôi cầu nguyện cho sự an toàn và hạnh phúc của mọi người”, Thủ tướng Modi viết trên X.

Lốc xoáy là động cơ nhiệt khổng lồ của gió và mưa, ăn nước biển ấm và không khí ẩm. Và các nhà khoa học cho rằng, cuộc khủng hoảng khí hậu đang khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn.

b4.jpg
Người dân di chuyển trên đường phố trước khi bão Remal đổ bộ vào Kolkata, Ấn Độ. Nguồn: Getty Images.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021, đăng trên tạp chí Frontiers in Earth Science cho thấy, các cơn bão nhiệt đới ở châu Á có thể có sức tàn phá gấp đôi vào cuối thế kỷ này.

Lốc xoáy xảy ra khi các khu vực ở miền Tây và miền Trung Ấn Độ tiếp tục nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ tăng vọt trên 45 độ C ở một số thành phố, gây bệnh tật và buộc một số trường học phải đóng cửa.

Các nhà khoa học khí hậu từ lâu đã cảnh báo rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ tiếp tục gia tăng do khủng hoảng khí hậu, khiến hàng triệu người ở Ấn Độ dễ bị tổn thương trước những rủi ro liên quan đến nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Remal càn quét Nam Á, hơn 30 người thiệt mạng