Bão số 1 đổ bộ, hàng không dừng tiếp nhận máy bay đi, đến ba sân bay miền Bắc

Lê Khánh 17/07/2023 22:24

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Công điện gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không để tiếp tục chủ động phòng, chống, ứng phó cơn bão số 1 (tên gọi quốc tế là Talim).

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia và Trung tâm cảnh báo thời tiết (MWO), vào hồi 13 giờ ngày 17/7, tâm bão ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 480 km về phía Đông Đông Nam, mạnh cấp 12 (118-133 km/giờ), giật cấp 15, di chuyển hướng Tây Tây Bắc (15-20km/giờ).

Dự báo tâm bão vào vùng thông báo bay Hà Nội (FIR HANOI) vào khoảng 12 giờ tới 14 giờ ngày 18/7, gió gần tâm bão mạnh cấp 8-10, giật cấp 10-12, sau đó tâm bão đổ bộ đất liền từ 13 giờ tới 14 giờ ngày 18/7, gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo, tới 19 giờ ngày 18/7, bão suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu dần thành vùng áp thấp.

Ba cảng hàng không miền Bắc phải dừng tiếp nhận máy bay đi, đến do ảnh hưởng bởi cơn bão số 1. Ảnh minh họa.

Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký ban hành Công điện gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không để tiếp tục chủ động phòng, chống, ứng phó cơn bão số 1.

Công điện của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, theo đánh giá của Trung tâm Khí tượng hàng không, thời tiết nguy hiểm tại các sân bay trong các khung giờ dưới đây, do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai các thủ tục dừng tiếp nhận máy bay đi/đến các Cảng hàng không Nội Bài trong khoảng từ 11 giờ đến 20 giờ ngày 18/7, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ 9 giờ đến 19 giờ ngày 18/7, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi từ 9 giờ đến 19 giờ ngày 18/7.

Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc thường xuyên cập nhật thông tin về bão số 1 của Trung tâm Khí tượng hàng không để chủ động điều chỉnh thời gian đóng/mở khai thác tại các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão theo quy định.

Cùng đó, các hãng chủ động điều chỉnh lịch bay trong điều kiện có thể, chuyển lịch bay sớm lên trước hoặc lùi lại sau thời gian được khuyến cáo thời tiết xấu.

Đặc biệt, các hãng hàng không cần quán triệt người lái tuân thủ các nguyên tắc an toàn trước và sau bão; chuẩn bị trước chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, tính toán lượng dầu, chọn sân bay dự bị từ Vinh, Đà Nẵng… trở vào, tuỳ theo loại máy bay.

Cục trưởng giao Phòng Vận tải hàng không, các hãng hàng không, các đơn vị liên quan bố trí trực 24/24 giờ, giải quyết ngay đề xuất điều chỉnh lịch bay của các hãng do ảnh hưởng của bão.

Các cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cát Bi cần di chuyển các máy bay có kế hoạch đỗ tại cảng (trừ trường hợp bất khả kháng) đến các cảng hàng không khác. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp với Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh tổ chức chằng néo tàu bay đỗ lại tại Cảng đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống bão.

Cục trưởng yêu cầu Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi liên tục diễn biến của bão, cập nhật cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan, đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 1 đổ bộ, hàng không dừng tiếp nhận máy bay đi, đến ba sân bay miền Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO